Nga trả đũa Mỹ về hiệp ước Bầu trời mở

Nga sẽ ra biện pháp trả đũa Mỹ trong các thỏa thuận trao đổi hàng không quân sự từ ngày 1-1-2018.

Thông tin này được ông Georgy Borisenko - Giám đốc Phòng Bắc Mỹ tại Bộ Ngoại giao Nga xác nhận với Ria Novosti ngày 27-12 nhằm trả đũa việc Mỹ hạn chế các chuyến bay quân sự của Nga qua không phận Mỹ theo hiệp ước Bầu trời mở.

Ông Borisenko không nói cụ thể biện pháp gì nhưng Ria Novosti dẫn một nguồn tin ngoại giao Nga cho biết Nga sẽ hạn chế cho phép máy bay giám sát của Mỹ sử dụng các sân bay của mình theo hiệp ước Bầu trời mở.

Bầu trời mở là hiệp ước đa quốc gia được ký từ đầu thập niên 1990, trong thời Chiến tranh lạnh. Hiệp ước cho phép các nước thành viên sử dụng không phận và sân bay của nhau để thực hiện chuyến bay giám sát các hoạt động quân sự. Mục tiêu của hiệp ước - có hiệu lực từ năm 2002 - là nhằm xây dựng lòng tin, phá bỏ các nghi ngờ không cần thiết giữa các thành viên.

Máy bay Boeing OC-135B của Không quân Mỹ hoạt động theo hiệp ước Bầu trời mở. Ảnh: RUSSIA TODAY

Máy bay Boeing OC-135B của Không quân Mỹ hoạt động theo hiệp ước Bầu trời mở. Ảnh: RUSSIA TODAY

Theo hiệp ước, Nga mở cửa bốn sân bay Kubinka, Ulan-Ude, Vorkuta, Magadan cho các máy bay giám sát của các nước thành viên hiệp ước sử dụng.

Wall Street Journal hồi tháng 9 từng đưa tin Mỹ có kế hoạch hạn chế các chuyến bay giám sát của Nga trên không phận Alaska và Hawaii. Tuy nhiên, quân đội Mỹ chưa có tuyên bố chính thức.

Wall Street Journal nói Mỹ bất mãn quyết định của Nga hạn chế tầm bay của các chuyến bay giám sát chỉ còn 500 km trên vùng trời tỉnh Kaliningrad - nằm ở eo biển Baltic, gần Ba Lan và Lithuania.

Phản hồi lại, Bộ Ngoại giao Nga cho rằng tầm bay 500 km là đã dư sức giám sát toàn bộ Kaliningrad, các hoạt động giám sát quá mức chỉ cản trở hoạt động của các sân bay quốc tế và máy bay dân sự.

“Máy bay một số nước trong hiệp ước Bầu trời mở bay tới bay lui và gây phức tạp cho việc sử dụng không phận vốn đã có giới hạn của khu vực cũng như hoạt động của các sân bay. Đối đầu không bao giờ là lựa chọn của chúng tôi. Vì thế chúng tôi đề nghị đối tác Mỹ không ăn miếng trả miếng hay trả đũa, mà dừng lại trước khi các bước đi mà họ thông báo có hiệu lực” - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Maria Zakharova nói hồi tháng 9.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm