Nga tố Ukraine đang sở hữu vũ khí sát thương Mỹ

Đài RT dẫn thông tin từ đặc phái viên Nga Alexander Lukashevich tại Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cho biết: Tiểu đoàn tình nguyện Azov, vốn là lực lượng phe chính phủ Kiev, đã có trong tay một số lượng vũ khí hạng nặng do Mỹ sản xuất. Trong số vũ khí này có tên lửa chống tăng TOW, theo RT.

Ngoài ra, theo ông Lukashevich, tính từ đầu năm 2018 Nga đã ít nhất ba lần phát hiện máy bay không người lái Global Hawk của Mỹ ở một số địa điểm tại các vùng Donetsk và Lugansk, miền Đông Ukraine. Nga còn phát hiện cả máy bay Boeing P-8A của Mỹ vốn được thiết kế phục vụ các chiến dịch giám sát và do thám bay trên vùng trời khu vực có xung đột.

Tên lửa chống tăng TOW của Mỹ. Ảnh: THỦY QUÂN LỤC CHIẾN MỸ

Ông Lukashevich còn cho biết quân đội Ukraine sắp được Mỹ cung cấp súng phóng lựu cầm tay cũng như các thiết bị do thám tình báo. Theo ông, với động thái cung cấp vũ khí sát thương này, Mỹ đã khuyến khích Ukraine giải quyết xung đột bằng vũ lực, thúc đẩy mở rộng quy mô xung đột và kéo dài cuộc nội chiến.

Hồi tháng 12-2017, chính quyền Mỹ đã nhất trí cung cấp một gói vũ khí sát thương trị giá 41,5 triệu USD cho Ukraine, gồm súng bắn tỉa M107A1. Thời điểm này cũng có thông tin Mỹ sẽ cung cấp tên lửa chống tăng cho Ukraine. Cuối năm 2017, Canada cũng đã nhất trí cung cấp vũ khí cho Ukraine. Nga lúc đó đã cảnh báo số vũ khí Mỹ và Canada cung cấp cho Ukraine có thể rốt cục sẽ rơi vào tay các nhóm khủng bố ở Trung Đông.

Theo trang mạng chuyên phân tích tình báo Stratfor, Nga sẽ không đứng yên trước bước đi này của Mỹ. Có thể Nga sẽ trả đũa bằng cách tăng hỗ trợ cho lực lượng đòi ly khai ở miền Đông Ukraine. Biện pháp này vừa giúp Nga không bị thất thế trước Mỹ trong vấn đề Ukraine nhưng cũng không gây hại nghiêm trọng đến quan hệ với Mỹ. Theo trang Stratfor, Nga sẽ tạm thời chưa trả đũa để đổi lấy thuận lợi về ngoại giao với Mỹ nhưng chắc chắn Nga sẽ ra tay nếu nhận thấy Mỹ hay các nước châu Âu có hành động khiêu khích thêm mà điển hình là tiếp tục trừng phạt Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm