Nga tố nước ngoài liên tục cài gián điệp trong năm 2020

Các nhà điều hành hệ thống radar giám sát của Nga đã có một năm bận rộn vì đã phải theo dõi hơn một triệu chuyến bay vào năm 2020. Trong số này, khoảng 10 chuyến bay mỗi ngày là máy bay quân sự, bao gồm cả máy bay do thám bí mật gần biên giới của nước này ở châu Âu và châu Á, đài RT đưa tin.

Hôm 1-1, Bộ Quốc phòng Nga báo cáo rằng họ đã phát hiện khoảng 2.900 máy bay chiến đấu và 1.100 máy bay trinh sát gần không phận Nga. Theo số liệu thống kê, bất chấp đại dịch COVID-19, Lực lượng kỹ thuật vô tuyến Nga đã tổ chức hơn 100 cuộc diễn tập chiến thuật và diễn tập ứng phó đối với các máy bay chiến đấu xâm phạm biên giới của đất nước.

Vào tháng 6, Moscow cáo buộc Mỹ và các thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã “khiêu khích” Nga khi tiến hành các cuộc tập trận trên không trên khắp biên giới của quốc gia này ở Đông Âu.

Máy bay chỉ huy - cảnh báo sớm trên không (AWACS) Boeing E3-A của NATO. Ảnh: AFP

Cũng trong khoảng thời gian đó, máy bay ném bom hạt nhân B-1B của Mỹ lần đầu tiên trong lịch sử bay qua lãnh thổ Ukraine. Để đáp trả lại hành động đó của Mỹ, Nga đã tấn công các máy bay chiến đấu của Mỹ và kích hoạt tên lửa phòng không của mình.

Thượng tướng Sergey Rudskoy - chỉ huy Tổng cục Tác chiến Bộ Tổng Tham mưu Quân đội Nga - nói với các nhà báo rằng họ đã viết một bức thư chính thức cho Tổng thư ký Jens Stoltenberg của NATO để bày tỏ những quan ngại của Nga về vấn đề này.

Các quan chức NATO cho biết các phi công của họ đã thực hiện ít nhất 350 lần xuất kích để đáp trả các cuộc diễn tập của quân đội Nga. Người phát ngôn NATO Oana Lungescu cho biết: “Trong những năm gần đây, chúng tôi đã chứng kiến mức độ gia tăng của các hoạt động không quân quân sự của Nga gần biên giới của khối liên minh quân sự NATO. Vì lẽ đó, chúng tôi luôn luôn đề cao cảnh giác trước những động thái quân sự này của họ".

NATO cũng khẳng định rằng các máy bay Nga thường bay mà không lập kế hoạch bay. Đồng thời, phía NATO cho hay khi thực hiện các chuyến bay đó, phía Nga đã tắt bộ phát tín hiệu. Điều này đã làm giảm tầm nhìn của NATO đối với hệ thống kiểm soát không lưu. 

Tuy nhiên, Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Artyom Kozhin đã phản bác lại các cáo buộc vào tháng 3. Ông nói với các phóng viên rằng “bộ phát tín hiệu luôn được bật trong suốt quá trình thực hiện chuyến bay. Hơn nữa, chúng tôi cũng thực hiện các chuyến bay theo đúng lịch trình bay đã cung cấp từ trước”

Tuy nhiên, ông nói thêm : "Thật không may, chúng tôi không thấy bất kỳ "bước đi tương hỗ" nào từ các quốc gia thành viên NATO".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm