Nga tố Mỹ muốn lập thêm chính phủ ở Syria

Mỹ muốn lập thêm một hệ thống chính phủ khác nữa ở Syria, đi ngược lại lời hứa trước đó là tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ Syria. Đây là lời cáo buộc của Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov trong cuộc họp báo ngày 19-1 tại trụ sở LHQ ở New York (Mỹ).

“Thực tế là các lực lượng Mỹ đang nghiêm túc thành lập chính phủ khác ở một vùng rộng lớn lãnh thổ Syria. Và điều này hoàn toàn đi ngược lại bổn phận của chính họ, mà họ đã hứa trong nhiều sự kiện trong đó có cả tại Hội đồng Bảo an LHQ rằng sẽ duy trì chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Syria” - ông Lavrov trả lời câu hỏi của nhà báo RT.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov trong cuộc họp báo ngày 19-1 tại trụ sở LHQ ở New York (Mỹ), cáo buộc Mỹ đang muốn lập một chính phủ khác nữa ở Syria. Ảnh: TASS

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov trong cuộc họp báo ngày 19-1 tại trụ sở LHQ ở New York (Mỹ), cáo buộc Mỹ đang muốn lập một chính phủ khác nữa ở Syria. Ảnh: TASS

Ý ông Lavrov muốn nói đến việc Mỹ có kế hoạch lập lực lượng an ninh biên giới người Kurd quy mô 30.000 quân, trong đó phần lớn là các tay súng người Kurd (YPG). Tuy nhiên, Mỹ đã minh định không theo đuổi kế hoạch này, sau khi vấp phải phản đối dữ dội từ đồng minh NATO Thổ Nhĩ Kỳ - vốn xem YPG là chi nhánh của tổ chức khủng bố Đảng Công nhân người Kurd (PKK) ở nước mình.

Bất kể sự nhượng bộ của Mỹ, ngày 19-1 Thổ Nhĩ Kỳ vẫn nã pháo, xúc tiến chiến lược đánh vào TP Afrin, tỉnh Aleppo (đông bắc Syria) do người Kurd kiểm soát, như trước đó đã cảnh báo Mỹ.

Về phần mình, tại cuộc họp báo ngày 19-1 ông Lavrov vẫn cho rằng kế hoạch lập lực lượng an ninh biên giới là một phần của chính sách Mỹ ở Syria.

Theo ông Lavrov, thái độ mâu thuẫn của Mỹ về Syria có thể xem là tiêu biểu cho chính sách ngoại giao hiện đại của Mỹ, từ đó có thể hiểu lý do Mỹ hiện diện ở Syria, về lý do hành động của liên quân mà Mỹ dẫn đầu.

Ông Lavrov nói Nga “lo ngại” hành động của Mỹ ở Syria, cho biết đã nhiều lần bàn bạc tình hình Syria với người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson.

“Rex Tillerson từng nói với tôi nhiều lần rằng họ chỉ có một lý do duy nhất khi hiện diện ở Syria là đánh IS. Giờ họ có thêm một số kế hoạch dài hạn nữa. Chúng tôi phải để ý đến điều này và cân nhắc giải pháp không cho phép hủy hoại chủ quyền Syria” - theo ông Lavrov.

Đoàn xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ tiến về căn cứ quân sự ở thị trấn Reyhanli gần tỉnh Hatay giáp biên giới Syria, ngày 17-1. Ảnh: REUTERS

Đoàn xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ tiến về căn cứ quân sự ở thị trấn Reyhanli gần tỉnh Hatay giáp biên giới Syria, ngày 17-1. Ảnh: REUTERS

Khi được một nhà báo Thổ Nhĩ Kỳ hỏi về thông tin trên truyền thông rằng Nga đã rút lực lượng quan sát khỏi TP Afrin, trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ sắp tấn công vào đây, ông Lavrov chỉ nói ngắn gọn: “Các thông tin này đã được bác bỏ”.

Trước đó cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Nurettin Canikli cho biết chiến dịch tấn công Afrin đã bắt đầu với màn nã pháo vào đây nhưng nước này chưa đưa quân vào Afrin.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm