Nga tố EU 'vi phạm chức năng LHQ' trong vụ Navalny

Lý do đằng sau quyết định của Liên minh châu Âu (EU) về việc áp dụng các biện pháp trừng phạt chống Nga liên quan chính khách đối lập Alexei Navalny là vô lý, trong khi bản thân các quyết định này vi phạm các chức năng của Liên Hợp Quốc (LHQ).

Đó là nội dung tuyên bố do Phái đoàn thường trực Nga tại EU đưa ra hôm 16-10, theo hãng thông tấn TASS.

“Trong ngày qua, EU đã đưa ra một loạt quyết định trừng phạt đối với các cá nhân và thực thể của Nga. Ngoài các bước được công bố trước đó liên quan đến âm mưu đầu độc ông Alexei Navalny, EU đã công bố các biện pháp trừng phạt (đối với doanh nhân Nga Yevgeny Prigozhin - TASS ) về cáo buộc liên quan đến việc gây bất ổn tình hình ở Libya, bao gồm cả việc vi phạm lệnh cấm vận vũ khí của LHQ đối với Libya” – tuyên bố viết.

Cờ Nga và EU. Ảnh: EYES ON EUROPE

“Lý do của EU đằng sau những quyết định này không có cơ sở để xem xét kỹ lưỡng và gần như vô lý. Tất nhiên là không có bất kỳ bằng chứng thực tế nào được đề cập. Chúng tôi coi việc EU cố gắng sử dụng quyền lực của LHQ để che đậy những mục tiêu chính trị không thích đáng của mình là hoàn toàn không thể chấp nhận được” - tuyên bố cho biết thêm.

Phái đoàn Nga nhấn mạnh “những bước đi này (của EU) sẽ không phải là không được phía Nga đáp trả”.

Hôm 15-10, trong tuyên bố đưa ra ngay sau khi EU công bố các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga,  người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng không có logic nào với quyết định của EU, và rằng các biện pháp trừng phạt đã làm tổn hại đến mối quan hệ giữa Nga với khối này.

“Tất nhiên, Moscow sẽ phân tích tình hình và hành động vì lợi ích của mình” – hãng tin Anadolou dẫn lời ông Peskov nói với các phóng viên.

Ông Peskov hôm 15-10 không nêu cụ thể hành động mà Nga sẽ thực hiện nhằm đáp trả động thái của EU, nhưng Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 13-10 cho biết Moscow sẽ chấm dứt đối thoại với EU nếu tổ chức này tiếp tục đe dọa và trừng phạt Nga.

Ông Navalny (44 tuổi) phát bệnh trên chuyến bay từ TP Tomsk (vùng Siberia) về thủ đô Moscow hôm 20-8. Máy bay hạ cánh khẩn tại TP Omsk và ông được đưa tới bệnh viện địa phương 17 phút sau đó. Khi ông rơi vào trạng thái hôn mê và thở máy, các bác sĩ bệnh viện Omsk đã đấu tranh không ngừng nghỉ nhằm giành lại sự sống cho ông.

Ngay sau khi ông Navalny phát bệnh, người phát ngôn của ông – bà Kira Yarmysh cho rằng ông có thể đã bị đầu độc. Dù vậy, sau khi tiến hành nhiều xét nghiệm, các bác sĩ Nga kết luận không có dấu vết độc tố trong người ông Navalny. Họ cho rằng tình trạng của ông Navalny là do bị giảm đột ngột lượng đường trong máu.

Hai ngày sau, tức 22-8, các bác sĩ kết luận ông đủ điều kiện để đi máy bay nên đã đưa ông tới Đức để tiếp tục điều trị theo nguyện vọng của gia đình ông. Quân đội Đức và các phòng thí nghiệm độc lập ở Thụy Điển và Pháp xác nhận ông Navalny đã bị đầu độc bằng chất Novichok, vốn mạnh hơn gấp 10 lân chất độc sarin.

Về phần mình, ông Navalny liên tục cáo buộc Tổng thống Putin đứng sau vụ đầu độc mình trong các cuộc phỏng vấn với truyền thông phương Tây. Nhân vật này đang hồi phục sức khỏe ở Đức. Báo Đức Suedkurier hôm 15-10 dẫn một số nguồn tin cho biết ông Navalny đang ở tại một nhà nghỉ ở TP Ibach gần biên giới với Thụy Sĩ và với yêu cầu “mức độ bảo vệ cá nhân rất cao” từ chính quyền sở tại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm