Nga tố Anh khám xét máy bay dân dụng không lý do

Anh ngày 30-3 bất ngờ khám xét không lý do một máy bay dân dụng thuộc hãng hàng không Aeroflot của Nga đậu tại sân bay Heathrow ở London. Máy bay này cất cánh từ sân bay Sheremetyevo ở Moscow (Nga) đến sân bay Heathrow ở London ngày 29-3.

Theo Russia Today, các cảnh sát Anh lên máy bay yêu cầu phi hành đoàn rời máy bay cho họ khám xét mà không nói lý do. Cơ trưởng máy bay từ chối rời đi vì cho rằng việc khám xét máy bay khi vắng mặt phi hành đoàn là điều trái quy định. Nhân viên Đại sứ quán Nga đến sân bay can thiệp để cơ trưởng được ở lại máy bay trong quá trình khám xét. Cuối cùng, sau quá trình thương lượng dài, cảnh sát Anh đồng ý tiến hành khám xét với sự có mặt của cơ trưởng trong buồng lái.

Hãng Aeroflot cho biết phi hành đoàn chiếc máy bay và nhân viên hãng ở văn phòng London sẽ kiểm tra lại máy bay sau khi cảnh sát Anh thực hiện việc khám xét mà không có mặt đầy đủ phi hành đoàn.

Một máy bay của hãng Aeroflot (Nga). Ảnh: REUTERS

Một máy bay của hãng Aeroflot (Nga). Ảnh: REUTERS

Bộ Ngoại giao Nga ra tuyên bố gọi đây là hành động khiêu khích, vi phạm quy định quốc tế.

“Chúng tôi đang nói về một sự khiêu khích nữa của Anh. Cách hành xử của cảnh sát Anh rõ ràng cho thấy họ muốn thực hiện mánh khóe gì đó trên máy bay mà không có nhân chứng” - Russia Today dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova gay gắt.

Theo bà Zakharova, hành động của phía Anh “không thể chấp nhận được, nguy hiểm và vô trách nhiệm”, đề nghị cộng đồng quốc tế đánh giá thỏa đáng.

Bà Zakharova cho rằng Anh cần “hành động khiêu khích” này để cứu vãn “uy tín đã bị hủy hoại nghiêm trọng trong vụ ông Skripal”.

Trước đó, Đại sứ quán Nga tại Anh gửi công hàm lên Bộ Ngoại giao Anh yêu cầu giải thích hành động khám xét này.

“Phía Anh cố gắng khám xét máy bay mà không có mặt phi hành đoàn, một điều rõ ràng bị cấm theo quy định.

Theo Đại sứ quán Nga, việc không có phản hồi từ phía Anh cho thấy sự việc là một hành vi nữa nằm trong chính sách thù địch của Anh với Nga.

Diễn biến này đến trong lúc quan hệ giữa Nga và Anh đang cực kỳ căng thẳng sau khi Anh cáo buộc Nga đầu độc cha con cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal tại Anh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm