Nga tìm cách đưa nhà ngoại giao trở lại Anh

“Chúng tôi sẽ gây sức ép tối đa lên nước Anh để bù lại những thiệt hại mà chúng tôi đã gánh chịu, đồng thời tìm cách đưa các nhà ngoại giao khác của Nga tới London” - ông Yakovenko tuyên bố trên kênh truyền hình NTV. Nhà ngoại giao Nga cũng thừa nhận mục tiêu này sẽ không hề dễ dàng. Ngay cả trước khi quan hệ hai nước rơi vào khủng hoảng, London đã trì hoãn cấp visa cho các nhà ngoại giao Nga về nhiều mặt. “Tôi nghĩ họ sẽ tiếp tục bị đối xử không thân thiện nhưng đây là thực tế mới phải đối diện” - ông Yakovenko cho biết.

Nhà ngoại giao Nga nhấn mạnh sau vụ Anh trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga, cơ quan lãnh sự của đại sứ quán Nga sẽ chịu tổn hại nhiều nhất khi có đến 40% nhân viên của đại sứ quán bị cắt giảm. Ông cũng tuyên bố Moscow sẽ không tha thứ cho cách hành xử của London trong nghi án đầu độc cựu điệp viên hai mang Nga Sergey Skripal. Cựu đại tá tình báo Nga và con gái Yulia hôm 4-3 đã bị trúng chất độc thần kinh Novichok tại trung tâm mua sắm ở Salisbury, Anh. Đại sứ Nga đồng thời cáo buộc London đang thúc đẩy các biện pháp gây hấn nhằm vào Moscow để đánh lạc hướng dư luận quốc tế khỏi những khó khăn mà nước Anh đang phải đối mặt khi sắp rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) vào năm 2019.

Nữ Thủ tướng Anh Theresa May tuần qua đã tuyên bố “có khả năng cao” Nga là bên phải chịu trách nhiệm cho sự việc tại Salisbury. Ngày 14-3, chính phủ Anh đã trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga, đình chỉ hợp tác song phương giữa London và Moscow. Đáp trả lại, Nga ngày 17-3 tung ra đòn trả đũa ngoại giao “ăn miếng trả miếng” trục xuất các nhà ngoại giao Anh. Ngoài ra, trụ sở Hội đồng Anh tại Nga còn bị cho đóng cửa. Nga cũng thu hồi quyết định cho Anh mở tổng lãnh sự quán ở TP St. Petersburg.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm