Nga tiết lộ 2 tên lửa chưa nổ tấn công Syria bị thu giữ

Tuần trước, truyền thông Nga đưa tin lực lượng Syria đã tìm thấy hai tên lửa chưa phát nổ mà phương Tây không kích Syria sáng 14-4. Tướng Sergey Rudskoy, Cục trưởng Cục Tác chiến Bộ Tổng tham mưu Nga, ngày 25-4 thông báo các chuyên gia Nga đang kiểm tra các tên lửa của liên quân Mỹ, trong đó có tên lửa hành trình Tomahawk, bị thu giữ ở Syria và được bàn giao cho Nga.

Những hình ảnh về hai tên lửa mà Nga cho là hai tên lửa Mỹ chưa phát nổ trong vụ không kích Syria. Ảnh: SPUTNIK

“Hai tên lửa gồm một tên lửa hành trình Tomahawk và một tên lửa phóng đi từ trên không có độ chính xác cao đã được chuyển tới Moscow… Chúng đang được các chuyên gia của chúng tôi kiểm tra. Kết quả kiểm tra sẽ được sử dụng để cải tiến vũ khí Nga” - tướng Rudskoy nói trong một cuộc họp báo. Ông Rudskoy cũng trình chiếu slide cho thấy các bộ phận của tên lửa này.

Tuy nhiên, Lầu Năm Góc cho hay họ không thấy bằng chứng có thể thẩm tra được để củng cố tuyên bố trên của Nga, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Eric Pahon nói với Sputnik hôm 25-4.

“Về tuyên bố Nga nắm giữ một tên lửa Tomahawk "chưa phát nổ”, chúng tôi không thấy có bằng chứng có thể thẩm tra được ngoài các tuyên bố mà truyền thông nhà nước Nga đưa ra. Nếu tuyên bố này là đúng, chúng tôi tới thời điểm bây giờ ắt hẳn đã thấy chứng cớ” - ông Pahon lập luận.

Đại diện Lầu Năm Góc cho hay Nga đang sử dụng chiến dịch thông tin hư truyền để đánh lạc hướng dư luận, lái sự chú ý ra khỏi sự đồng lõa trong ủng hộ chính phủ Tổng thống Syria Bashar al-Assad và sự tàn bạo của chính phủ này cũng như sự tàn sát dân thường ở Tây Syria.

Những mảnh tên lửa của phương Tây mà phòng không Syria bắn hạ thành công. Ảnh: SPUTNIk

Ông Pahon nói thêm Nga đã và đang lãng phí thời gian khi tiến hành phân tích cuộc tập kích tên lửa mà Mỹ cùng đồng minh Anh, Pháp nhắm vào Syria sáng 14-4, kêu gọi Moscow tập trung nỗ lực cung cấp viện trợ nhân đạo và trừng phạt ông Assad theo hướng giải quyết xung đột ở Syria một cách hòa bình.

Sáng sớm 14-4, Mỹ - Anh - Pháp phóng 103 quả tên lửa vào các mục tiêu ở Syria sau báo cáo rằng ở TP Douma, Syria đã xảy ra một vụ tấn công hóa học khiến hàng chục người chết. Các quốc gia trên cho rằng chính phủ ông Assad đứng sau vụ tấn công.

Chính phủ Syria và Nga phủ nhận cáo buộc, nói vụ tấn công hóa học trên do tổ chức khủng bố Jaish al-Islam dàn dựng nhằm biện minh cho sự can thiệp của lực lượng nước ngoài vào Syria. Nga và chính phủ Syria lên án cuộc không kích của Mỹ và phương Tây là vi phạm luật pháp quốc tế.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố các đơn vị phòng không Syria đã bắn hạ 71 trong 103 tên lửa mà phương Tây phóng sang Syria. Quân đội Syria hôm 19-4 thông báo đã tìm thấy hai tên lửa hành trình chưa nổ và đã giao cho Nga. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm