Nga tiến hành 30 cuộc không kích ở tây bắc Syria trong 1 ngày

Các chiến đấu cơ của Nga đã khôi phục các cuộc không kích quy mô lớn ở tây bắc Syria sau sáu tháng gián đoạn.

Hôm 20-9, các chiến đấu cơ Nga đã ném bom vùng ngoại ô TP Idlib thuộc tây bắc Syria, trong khi các cuộc pháo kích từ các tiền đồn của Syria gần đó được tiến hành tại huyện miền núi Jabal al-Zawiya, hãng tin Reuters dẫn lời một nguồn tin đối lập Syria cho biết.

Khói bốc lên sau một cuộc không kích của lực lượng ủng hộ chính phủ Syria tại thị trấn Maaret al-Numan, tỉnh Idlib (Syria) hồi tháng 1. Ảnh: Abdulaziz Ketaz/AFP

Theo nguồn tin, khoảng 30 cuộc không kích đã xảy ra trong ngày 20-9. Đây là chiến dịch lớn nhất của lực lượng Nga tại Syria kể từ khi ký kết thỏa thuận ngừng bắn.

Ngoài Idlib, không quân Nga còn ném bom xuống các thị trấn Khorshid và Arab Said. Máy bay không người lái không xác định cũng tấn công hai thị trấn do phe nổi dậy kiểm soát ở Al-Ghab Plain, phía tây tỉnh Hama.

Quân đội Syria lần nữa tập trung lực lượng vào mặt trận Idlib và đã pháo kích các chốt quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ khoảng hai tuần. Đáp lại, Ankara điều thêm lực lượng tới Syria.

Theo nhân chứng, một đoàn xe gồm ít nhất 15 xe bọc thép được phát hiện di chuyển trong đêm tại chốt biên giới Kafr Lusin và hướng về Idlib.

Một loạt cuộc không kích mới diễn ra ba ngày sau khi người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga – bà Maria Zakharova cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ chậm trễ thực hiện nghĩa vụ của mình theo biên bản ghi nhớ về giảm xung đột tại Idlib ký hôm 5-3.

 “Những kẻ khủng bố đang tận dụng tối khu vực 55 km bao quanh căn cứ quân sự trái phép Al-Tanf của Mỹ cũng như tại khu vực được gọi là lợi ích dầu mỏ của Washington trên lãnh thổ của các bộ tộc Ả Rập” – bà Zakharova nói.

Theo Chuẩn đô đốc Alexander Grinkevich, đại diện Trung tâm Hòa giải các bên tham chiến của Nga tại Syria, những thành viên của nhóm khủng bố Hayat Tahrir al-Sham lên kế hoạch tiến hành tấn công gần các khu vực Erich và Besames thuộc tỉnh Idlib.

Mục đích của họ là cáo buộc chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học chống lại dân thường, ông Grinkevich cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm