Nga thử tên lửa, chắn tàu chiến ở Crimea

Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga, một quả tên lửa Topol RS-12M đã được phóng thành công tại khu thử nghiệm Kapustin Yar, đánh trúng mục tiêu giả cố định ở khu vực Sary Shagan-Kazakhstan.

Chính quyền Washington cho biết họ đã được thông báo trước về vụ thử tên lửa của Moscow, theo điều ước quốc tế mà các bên phải tuân thủ.

Một quả tên lửa Topol được đưa tới ngoại ô Moscow hồi tuần trước. Ảnh: Reuters
Một quả tên lửa Topol được đưa tới ngoại ô Moscow hồi tuần trước. Ảnh: Reuters

Dù vậy, theo Đài BBC, thử tên lửa giữa lúc Nga đang kiểm soát hoàn toàn bán đảo tự trị Crimea của Ukraine cũng khiến tình hình khu vực và cuộc chiến tranh lạnh tiềm tàng thêm căng thẳng.

Reuters dẫn tin từ biên phòng Ukraine cho hay tàu hải quân Nga đã phong tỏa eo biển Kerch phân cách bán đảo Crimea với Nga hôm 4-3 và nhìn thấy xe bọc thép bên phía lãnh thổ Nga. “Phía bắc và phía nam eo biển Kerch bị 2 tàu Nga phong tỏa” - ông Pavel Shisurin, phó chỉ huy lực lượng biên phòng Ukraine ở Crimea, nói.

Ngoài ra, Ukraine TV hôm 4-3 đưa tin một người đàn ông không rõ danh tính đã cố gắng xâm nhập một căn cứ tên lửa ở thành phố Yevpatoria thuộc Crimea.

Cùng ngày, hai tàu chiến Nga 150 Saratov và 156 Yamal đã băng qua eo biển Bosphorus (Thổ Nhĩ Kỳ) để ra biển Đen và hướng về phía Ukraine, theo hãng tin Anatolia.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã điều động 8 chiến đấu cơ F-16 vào hôm 3-3 sau khi phát hiện một chiếc máy bay do thám của Nga bay dọc theo bờ biển Đen của nước này. Ankara cũng liên tục bày tỏ lo ngại về số phận của cộng đồng thiểu số người Tatar nói tiếng Thổ tại Crimea.

Theo P.Nghĩa (NLĐO / BBC, Reuters)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm