Nga thông báo thêm trả đũa ngoại giao Mỹ

“Chúng tôi bây giờ đang nghiên cứu các điều kiện mà phái bộ ngoại giao của Mỹ ở Nga và phái bộ ngoại giao của Nga ở Mỹ đang vận hành và sẽ đảm bảo những điều kiện này hoàn toàn bình đẳng” - ông Lavrov nhấn mạnh tại buổi họp báo hôm 11-9 tại Amman, Jordan, theo hãng tin TASS. Ngoại trưởng Nga tái khẳng định rằng Moscow đã thể hiện thiện chí đã bao gồm cả những người đang làm việc trong phái đoàn thường trực Nga tại Liên Hiệp Quốc khi yêu cầu Washington đảm bảo số lượng nhân viên ngoại giao của nước này ở Nga bằng với số lượng nhân viên ngoại giao của Nga ở Mỹ.

Ông Lavrov đã lưu ý tới tuyên bố trước đây của Wahsington: “Người Nga muốn bình đẳng, nếu vậy họ nên đóng cửa một trong bốn tổng lãnh sự quán, bởi vì chúng tôi chỉ có ba tổng lãnh sự quán tại Nga”. Nhà ngoại giao Nga sau đó khẳng định rằng: “Nếu Mỹ xem bình đẳng là một tiêu chí, chúng tôi sẽ làm cho những điều kiện này phù hợp với cái gọi là bình đẳng”.

Tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Moscow hoàn toàn có quyền tiếp tục cắt giảm số lượng nhân viên ngoại giao Mỹ tại Nga để đảm bảo cân bằng với số lượng nhân viên ngoại giao Nga tại Mỹ.

“Trong số 455 nhân viên ngoại giao Nga đang công tác ở Mỹ, có 155 người hiện làm việc tại Liên Hiệp Quốc (trụ sở tại Mỹ). Nói đúng ra 155 nhân viên này không nằm trong các phái đoàn ngoại giao được Bộ Ngoại giao Mỹ thừa nhận chính thức. Như vậy để đảm bảo sự cân bằng về số lượng nhân viên ngoại giao giữa hai nước, Mỹ sẽ không thể duy trì 455 nhân viên ngoại giao tại Nga được, mà phải cắt giảm tiếp 155 người nữa” - Tổng thống Putin nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm