Nga - Thổ Nhĩ Kỳ quyết can thiệp khủng hoảng Qatar

Ngày 6-6, trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump xác định rõ thái độ của Mỹ ủng hộ các nước Ả Rập nỗ lực hành động chống khủng bố thì Nga và Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ lo ngại quanh việc Qatar bị thế giới Ả Rập cô lập.

Ngày 6-6, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã điện đàm với Quốc vương Tamim Bin Hamad Al Thani của Qatar, nói rằng cuộc khủng hoảng phải được giải quyết bằng các biện pháp chính trị và ngoại giao, thông qua đối thoại. Reuters dẫn thông tin từ điện Kremlin.

Quốc vương Qatar Tamim bin Hamad al-Thani tham dự hội nghị Liên đoàn Ả Rập năm 2014 tại Kuwait. Ảnh: REUTERS

Quốc vương Qatar Tamim bin Hamad al-Thani tham dự hội nghị Liên đoàn Ả Rập năm 2014 tại Kuwait. Ảnh: REUTERS

Trong khi đó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nói cô lập và trừng phạt Qatar không giải quyết được vấn đề. Phong trào Anh em Hồi giáo (MB) có quan hệ tốt với đảng cầm quyền AK do ông Erdogan sáng lập.

Qatar tính tới ngày 6-6 đã bị tám nước Ả Rập cắt quan hệ dưới sự khởi xướng của Saudi Arabia, cho rằng vì ủng hộ khủng bố. Ngoài Saudi Arabia còn có các nước Bahrain, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Ai Cập, Yemen, Libya, Mandives, Maurirania. Ngoài ra Jordan quyết định tăng áp lực lên Qatar bằng cách hạ cấp quan hệ ngoại giao.

Dưới thời hai quốc vương Hamad bin Khalifa al Thani và Tamim Bin Hamad Al Thani cầm quyền, Qatar theo đuổi các chính sách độc lập khu vực, mở rộng ảnh hưởng nhằm đưa đất nước thoát khỏi cái bóng của Saudi Arabia. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm