Nga thề trả đũa vụ Anh trục xuất 23 nhà ngoai giao

Hành động thù địch chống lại Nga dưới cái cớ cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal bị đầu độc là một sự khiêu khích chưa có tiền lệ và Nga sẽ không để yên, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố cứng rắn ngày 14-3.

“Bước đi của Anh là một sự khiêu khích thô lỗ chưa có tiền lệ, hủy hoại nền tảng đối thoại thông thường giữa hai nước. Chính phủ Anh đã chọn đối đầu với Nga thay vì hoàn tất điều tra và sử dụng các điều khoản quốc tế như có quy định tại Tổ chức Cấm Vũ khí hóa học (Hà Lan, có nhiệm vụ theo dõi các nước trong việc tuân hành Công ước 1997 về vũ khí hóa học.)” – RT dẫn tuyên bố Bộ Ngoại giao Nga.

Theo RT, Nga trước đó từng nói sẵn sàng hợp tác với Anh về vụ cựu điệp viên Skripal nếu Anh điều tra phù hợp luật pháp quốc tế và Nga được đối xử như một đối tác công bằng trong quá trình điều tra. Nga cũng đã chính thức yêu cầu Anh cung cấp tất cả tài liệu liên quan vụ việc nhưng không được đáp ứng.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết sẽ không ngồi yên với hành động của Anh. Ảnh: RT

Bộ Ngoại giao Nga cho biết sẽ không ngồi yên với hành động của Anh. Ảnh: RT 

“Rõ ràng với việc chọn các biện pháp đơn phương và không minh bạch điều tra sự việc, chính phủ Anh một lần nữa cho thấy đã cố dẫn dắt chiến dịch chống đối Nga. Không thể chấp nhận và không đáng khi lãnh đạo Anh leo thang căng thẳng trong quan hệ với Nga nhằm theo đuổi các mục tiêu chính trị tệ hại của mình” - Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố.

“Dĩ nhiên, phản ứng của chúng tôi sẽ tới” – Bộ Ngoại giao Nga khẳng định.

Trước đó cùng ngày, phát biểu trước Hạ viện Anh, Thủ tướng Anh Theresa May cáo buộc Nga sử dụng vũ khí hóa học trên đất Anh, tuyên bố một loạt biện pháp trừng phạt Nga. Trong đó có trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga; hạn chế quan hệ, ngưng các cuộc trao đổi quan chức cấp cao; phong tỏa tài sản chính phủ Nga ở Anh; hủy chuyến thăm của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đến Anh đã được lên kế hoạch trước.

Ngoài ra bà May còn cho biết Anh đang cân nhắc thêm nhiều biện pháp nữa, có thể sẽ tìm kiếm sự ủng hộ từ Mỹ, Liên minh châu Âu và NATO. Nhiều chính trị gia Anh dự đoán bà May có thể sẽ viện đến trừng phạt ngoại giao và tài chính với Nga.

Thủ tướng Anh Theresa May phát biểu trước Hạ viện Anh ngày 14-3, thông báo trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga. Ảnh AP

Thủ tướng Anh Theresa May phát biểu trước Hạ viện Anh ngày 14-3, thông báo trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga. Ảnh AP

Trước khi Bộ Ngoại giao Nga ra tuyên bố, Đại sứ quán Nga tại Anh lên án quyết định trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga của Anh là “thù địch” và là một cú đánh giáng vào quan hệ hai nước.

“Chúng tôi xem hành động thù địch này hoàn toàn không thể chấp nhận được, phi lý và thiển cận. Mọi trách nhiệm liên quan việc quan hệ Nga-Anh xấu đi thuộc về bộ máy lãnh đạo chính trị hiện tại của Anh” - trích tuyên bố của Đại sứ quán Nga tại Anh.

Chỉ trích này vấp phải thái độ cứng rắn của Thủ tướng May trước Hạ viện Anh: “Chúng tôi chẳng có quyền lợi quốc gia nào khi phá vỡ đối thoại giữa Anh với Liên bang Nga. Tuy nhiên, với hành động kinh hoàng này thì quan hệ không thể như cũ nữa”.

Cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal 66 tuổi và con gái Yulia 33 tuổi bị đầu độc bằng chất độc thần kinh tuần trước tại Anh và Nga bị cáo buộc chịu trách nhiệm. Cựu điệp viên Skripal bị giam ở Nga năm 2006 vì bán bí mật quốc gia cho tình báo Anh trong 10 năm, được thả năm 2010 theo chương trình trao đổi điệp viên cấp cao. Hiện ông Skripal và con gái vẫn nguy kịch tại bệnh viện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm