Nga, Tây Ban Nha “ăn miếng trả miếng” nhau

Một phát ngôn viên của Bộ ngoại giao Tây Ban Nha xác nhận 2 nhà ngoại giao nước này bị trục xuất khỏi Nga hồi tuần trước.

Cũng theo người phát ngôn trên, 2 nhà ngoại giao Nga bị trục xuất khỏi Tây Ban Nha “vì các hoạt động không thích hợp với chức vụ là nhà ngoại giao” - những từ ngữ được dùng để chỉ hoạt động gián điệp.

Theo tờ El Pais của Tây Ban Nha, Tham tán chính trị Ignacio Cartagena và Bí thư thứ nhất Borja Cortes-Breton tại Đại sứ quán Tây Ban Nha đã bị trục xuất khỏi Mátxcơva hôm 24/12.

Tuy nhiên, chính phủ 2 nước coi vụ việc trên là “đã được giải quyết ổn thoả” và đang chuẩn bị thay thế các nhà ngoại giao.

Các động thái “ăn miếng trả miếng” trên diễn ra trước năm trao đổi văn hoá quan trọng giữa 2 nước. Nga dự kiến tổ chức “Năm của Tây Ban Nha” trong khi Tây Ban Nha cũng tổ chức “Năm của Nga” vào năm tới.

Tờ El Pais chobiết chính phủ Tây Ban Nha không công bố quyết định trục xuất các nhà ngoại giao Nga hồi tháng trước vì không muốn ảnh hưởng tới các sự kiện sắp tới.

Đây là sự cố ngoại giao nghiêm trọng nhất giữa 2 nước kể từ khi Mátxcơva phục hồi quan hệ ngoại giao với Madrid năm 1977. Nhưng một chuyến thăm dự kiến của Ngoại trưởng Tây Ban Nha Trinidad Jimenez tới Mátxcơva vào ngày 17/1 tới sẽ vẫn diễn ra theo kế hoạch.

Theo An Bình ( DT/ BBC)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm