Nga tập trận ném bom gần biên giới Triều Tiên

Hãng thông tấn TASS (Nga) ngày 26-9 đưa tin lực lượng vũ trang Nga tại vùng viễn đông nước này vừa khởi động một cuộc tập trận trên không lớn gần biên giới với Trung Quốc và Triều Tiên, trong đó có hoạt động thả bom.

Khu vực tập trận sẽ bao gồm vùng Khabarovsk (gần biên giới Trung Quốc) cùng một phần diện tích đáng kể dọc theo đường bờ biển thuộc khu vực Thái Bình Dương của Nga và vùng Primorye, nơi có đường biên giới trên bộ ngắn giữa Nga và Triều Tiên.

Thông cáo của quân đội Nga không nói cụ thể số lượng các đơn vị tham gia tập trận nhưng khẳng định các chiến đấu cơ Su-35 và Su-30 cùng các máy bay ném bom Su-24M2 và Su-25 sẽ tham gia.

Cuộc tập trận được tiến hành ở khu vực gần biên giới với Trung Quốc và Triều Tiên. Ảnh: NEWSWEEK

“Trong suốt quá trình tập trận thực tế, các phi công lái Su-35 và Su-30 sẽ đóng vai trò yểm trợ cho các máy bay ném bom Su-24M2 khi bay qua một khu vực thả bom” - thông cáo viết.

Bên cạnh đó, các phi công điều khiển Su-35 và Su-30SM di chuyển từ vùng Khabarovsk sẽ diễn tập tác chiến trên không ở nhiều độ cao khác nhau, tiến hành tìm kiếm, hộ tống và đánh chặn các máy bay của kẻ thù do máy bay từ Primorye bay tới đảm nhiệm vai trò giả định.

Kết thúc cuộc tập trận, các chiến đấu cơ Su-35 và máy bay Su-25 sẽ hỗ trợ các máy bay Su-34 của quân khu miền Đông Nga trong việc ném bom vào các mục tiêu giả định trên mặt đất nằm ở cả hai khu vực Primorye và Khabarovsk.  

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên đang ở mức cao. Trước các phát ngôn của Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong đó có lời đe dọa tiêu diệt Triều Tiên, Bình Nhưỡng nói Washington đã tuyên chiến và cảnh báo sẽ bắn rơi các máy bay ném bom chiến lược Mỹ, thậm chí khi các máy bay này không đi vào không phận Triều Tiên.

Nga trước đây từng bác bỏ các thông tin nói rằng nước này triển khai nhiều binh sĩ tới Primorye để phản ứng trong trường hợp cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên bùng phát thành một cuộc xung đột quân sự.

Cũng trong ngày 26-9, Nga đã nhắc lại lời kêu gọi của nước này về việc Triều Tiên cần được cho “sự đảm bảo về an ninh”. Moscow xem đây là một phần trong số các giải pháp nhằm giải quyết khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên. Nga trước đây nói rằng nếu Triều Tiên dừng chương trình hạt nhân thì đổi lại Mỹ-Hàn phải dừng tập trận chung thường niên. Tuy nhiên, Washington đã bác bỏ đề xuất này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm