Nga tăng cường hiện diện quân sự tại Crimea, đáp trả lại NATO

Đặc phái viên của Nga tại Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Aleksandr Grushko phát biểu hôm thứ Sáu (15-5): “Lẽ đương nhiên, chúng tôi sẽ tăng cường lực lượng tại Crimea bởi các quốc gia NATO đã đẩy mạnh các hoạt động của họ… ở ngay gần biên giới của chúng tôi”.
Ông cho biết việc tăng cường quân sự của Nga phù hợp với các điều ước quốc tế. Ông nói thêm: “Không có lệnh cấm tại nơi họ ngăn chúng tôi triển khai vũ khí (tại Crimea)”.

Thông điệp của ông Grushko đưa ra ngay sau bài phát biểu của Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm thứ Năm (14-5) đề cập đến kế hoạch tăng cường hoạt động quân sự tại biên giới phía đông châu Âu của họ, với nhiều cuộc tuần tra trên không và biển hơn, xen giữa những cuộc tập trận không ngừng nghỉ.

Lính Estonia tham gia vào cuộc tập trận quân sự Hedgehog 2015 của NATO tại khu huấn luyện Tapa – Estonia hôm 12-5

Ông Stoltenberg cho biết: “NATO là liên minh quân sự mạnh nhất trên thế giới, và chúng tôi sẽ thích ứng để gìn giữ sức mạnh này”.
Ông cũng tiết lộ kế hoạch tăng gấp đôi lực lượng phản ứng nhanh tại châu Âu của NATO, và nói thêm rằng các đơn vị chỉ huy mới cũng sẽ được thành lập tại Latvia, Lithuania, Estonia, Ba Lan, Bulgaria và Romania.
Ông Grushko lưu ý rằng NATO đang tự gây tổn hại cho mình bằng cách “quay lưng” với việc hợp tác cùng Nga.
Đáp lại bài phát biểu của Stoltenberg, ông nói: “Hiện tại, chúng tôi không nhận thấy bất kỳ mong muốn thiết lập những con đường hợp tác thiết thực nào của NATO”. Ông cho biết Nga hi vọng NATO sẽ từ bỏ chính sách "mở rộng vô nghĩa".
Kể từ khi Crimea “hội ngộ” với Nga và xung đột quân sự ở miền đông Ukraine nổ ra vào mùa xuân năm ngoái, lực lượng NATO đã tăng cường tập trận dọc theo biên giới Nga - ở các nước vùng Baltic và Đông Âu. Hồi tháng 4, Ban tham mưu Nga ghi nhận các đợt huấn luyện gần biên giới nước này đã tăng lên 80% trong năm 2014.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm