Nga: Tái phạm lái xe không bằng lái: ngồi tù

Theo luật mới, mức phạt một số lỗi sẽ tăng gấp năm, bảy lần hoặc thậm chí 20 lần và chia làm hai giai đoạn. Ở giai đoạn một từ ngày này, chẳng hạn lỗi lái xe lấn làn đường dành cho người đi bộ và đi xe đạp sẽ bị phạt 2.000 rúp (1,2 triệu đồng VN) thay vì 100 rúp như trước đây. Lái xe không có biển số đăng ký sẽ bị phạt đến 5.000 rúp (3,2 triệu đồng VN). Chạy xe ngược chiều có thể bị tước bằng lái sáu tháng.

Giai đoạn hai bắt đầu từ ngày 1-1-2008. Lái xe quá tốc độ sẽ bị phạt đến 2.500 rúp (1,5 triệu đồng VN). Đáng chú ý, nếu tài xế tái phạm nhiều lần về lỗi lái xe không bằng lái, lái xe trong tình trạng say rượu hoặc từ chối kiểm tra nồng độ cồn sẽ bị tạm giữ hành chính 15 ngày. Phụ nữ mang thai, phụ nữ có con dưới 14 tuổi, trẻ chưa thành niên, người khuyết tật và quân nhân nếu vi phạm các quy định trên có thể nộp phạt 5.000 rúp thay vì bị tạm giữ hành chính. Nếu tái phạm nhiều lần về lỗi lái xe trong tình trạng say rượu, tài xế sẽ bị tước bằng lái trong ba năm.

Bắt đầu từ tháng 7-2008, cơ quan chức năng cũng sẽ sử dụng máy ghi hình tự động để ghi lỗi vi phạm giao thông đường bộ. Một khi máy đã ghi hình, tài xế sẽ không được hưởng nguyên tắc suy đoán vô tội. Quyết định xử phạt vẫn có hiệu lực cho dù tài xế không có mặt. Muốn phản đối quyết định, tài xế phải chứng minh được người khác đã sử dụng xe của mình vào thời điểm vi phạm.

Trước đây, người dân hay phàn nàn về chuyện nộp phạt vi phạm giao thông. Người vi phạm phải đến ngân hàng nộp phạt rồi mang biên lai nộp phạt đến đồn cảnh sát giao thông để xác nhận đã nộp phạt. Nay theo quy định mới, người vi phạm có thể nộp phạt qua máy thu tiền tự động đặt ở nhiều nơi công cộng và nhận biên lai. Sau đó, máy thu tiền sẽ truyền thông tin về đồn cảnh sát để xác nhận người vi phạm đã nộp phạt.

THẠCH ANH (Theo Russia Today, Moscow News)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm