Nga sẽ không 'đuổi' lính Mỹ ra khỏi Syria, cảnh báo Israel

Nga sẽ không “đuổi” quân đội Mỹ khỏi Syria hay tham gia các hành động thù địch mà sẽ tiến hành đối thoại với Washington, cố gắng đảm bảo việc tuân thủ các quy tắc nhất định, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói hôm 18-1. Ông nói như vậy khi bình luận về lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Syria và sự hiện diện quân sự của Mỹ tại nước này, theo hãng tin TASS.

Nga sẽ không "đuổi" quân đội Mỹ ra khỏi Syria

“Đúng vậy, chúng tôi có các liên lạc với Mỹ về quân sự, không phải bởi vì chúng tôi công nhận tính hợp pháp của sự hiện diện của họ tại đó, mà đơn giản vì họ phải hành động theo những ranh giới nhất định” – ông Lavrov chỉ ra.

Lính Mỹ tại Syria chuẩn bị đi tuần tra. Ảnh: Marisa Peñaloza/NPR

“Tất nhiên, chúng tôi không thể đuổi họ ra khỏi đó, chúng tôi sẽ không tham gia các hành động thù địch. Tuy nhiên, vì chúng tôi ở đó, chúng tôi tiến hành đối thoại về cái gọi là giảm xung đột, trong đó chúng tôi tìm cách đảm bảo việc tuân thủ các quy tắc” – ông Lavrov nói thêm.

Ông Lavrov lưu ý Nga hoàn toàn không thể chấp nhận việc sử dụng vũ lực nhằm vào các đối tượng thuộc nhà nước Syria.

Ông Lavrov nhắc lại rằng Nghị quyết 2254 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc được nhất trí thông qua yêu cầu tôn trọng chủ quyền, tính toàn vẹn lãnh thổ và độc lập chính trị của Cộng hòa Ả Rập Syria.

 “Những gì Mỹ làm ở Syria là vi phạm trắng trợn nghị quyết này. Đường lối của Washington về việc chặn các chuyến hàng viện trợ nhân đạo tới Syria thông qua tất cả các biện pháp dọa dẫm, gửi tối hậu thư cũng vi phạm nghị quyết này” – ông Lavrov nói thêm.

Ngoại trưởng Nga chỉ ra rằng Nghị quyết 2254 yêu cầu đảm bảo viện trợ nhân đạo cho người dân Syria.

“Mỹ làm mọi thứ có thể để chặn điều này diễn ra. Họ đã áp lệnh trừng phạt khắc nghiệt nhất gọi là Đạo luật Caesar” – ông nói thêm.

Đừng biến Syria thành chiến trường của Iran và Israel

Cũng tại cuộc họp báo hôm 18-1, ông Lavrov cho biết Nga yêu cầu Israel báo cáo về những mối đe dọa an ninh tiềm tàng từ Syria. Ông nhấn mạnh Syria không nên bị biến thành chiến trường của Iran và Israel.

Binh sĩ Israel lái xe quân sự trong một cuộc tập trận tại cao nguyên Golan gần biên giới tranh chấp giữa Syria và Israel. Ảnh: TÂN HOA XÃ

“Nếu Israel thực sự buộc phải đáp trả mối đe dọa từ lãnh thổ Syra nhằm vào an ninh nước mình, chúng tôi nhiều lần thông báo với phía Israel: Nếu các bạn nhìn thấy những mối đe dọa như vậy vui lòng cung cấp thông tin cho chúng tôi” – ông Lavrov nói tại buổi họp báo.

Ông Lavrov nhấn mạnh Nga không muốn lãnh thổ Syria được sử dụng để chống lại Israel hay được sử dụng thành nền tảng cho xung đột Iran-Israel.

 “Vì vậy, nếu đất nước các bạn đang đối mặt với mối đe dọa từ lãnh thổ Syria thì hãy nhanh chóng báo cáo và chúng tôi sẽ thực hiện mọi biện pháp để vô hiệu hóa mối đe dọa” – ông Lavrov khẳng định.

Israel nhiều lần tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào Syria, nói rằng những cuộc tấn công của nước này nhằm chống lại sự hiện diện quân sự của Iran tại Syria. Damascus lên án những cuộc tấn công này là vi phạm chủ quyền quốc gia của Syria.

Cuộc tấn công như vậy gần đây nhất xảy ra vào tuần trước khi đài truyền hình nhà nước Syria đưa tin về cuộc không kích của Israel ở phía đông Syria. Theo các hãng tin khác, không quân Israel đã tấn công kho đạn của Iran sau khi nhận được dữ liệu tình báo từ Mỹ.

Hồi cuối tháng 12-2020, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói rằng nước này sẽ không cho phép Iran và các nhóm vũ trang ủng hộ Iran có được chỗ đứng tại Syria.

“Chúng tôi tiếp tục chống lại những nỗ lực của Iran và các nhóm vũ trang thân Iran về việc thiết lập căn cứ quân sự ở Syria. Chúng tôi sẽ không thỏa hiệp vấn đề này, cũng như không nhân nhượng những nỗ lực của kẻ thù về việc chế tạo tên lửa chính xác ở Syria, Lebanon và những nơi khác. Chúng tôi sẽ không để Iran có được vũ khí hạt nhân. Chúng tôi không coi thường các mối đe dọa chống lại chúng tôi” – ông Netanyahu nói.

 “Chính sách của chúng tôi rõ ràng và nhất quán: bất kỳ ai cố làm hại chúng tôi sẽ nhận lại một đòn giáng trí mạng. Đối mặt với nguy hiểm, không quân Israel sẵn sàng hành động quyết liệt ở mọi khoảng cách, trên mọi đấu trường và bất kỳ mục tiêu nào” – ông Netanyahu nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm