Nga sẽ đưa tên lửa ra quần đảo tranh chấp với Nhật

Hãng tin AFP (Pháp) dẫn tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 25-3 cho biết Nga sẽ tăng thêm quân và vũ khí cho các khu vực biên giới phía tây và quần đảo Kuril.

Nga sẽ thành lập thêm một số đơn vị mới trong Bộ Tư lệnh quân đội phía Tây, trong đó sẽ có hai sư đoàn mới. Ngoài quân, Bộ Tư lệnh quân đội phía Tây sẽ được tăng thêm 1.100 hệ thống vũ khí mới, trong đó có máy bay, trực thăng, xe tăng, xe bọc thép.

Theo ông Shoigu, đây là phản ứng của Nga với việc NATO triển khai quân đến gần biên giới với Nga.

Nga phóng vệ tinh tình báo quân đội Bars-M bằng tên lửa đẩy Soyuz  vào ngày 24-3. (Ảnh: SPACE FLIGHT NOW)

Ngoài ra Nga sẽ triển khai một số hệ thống tên lửa bờ biển đến quần đảo Kuril ở miền Viễn Đông, một phần trong kế hoạch tăng sức mạnh quân sự của Nga ở khu vực này.

Nhật gọi quần đảo Kuril là quần đảo Chishima hay còn gọi là Thiên đảo liệt đảo, và đang tranh chấp với Nga bốn đảo cực nam trong quần đảo này, gọi bốn đảo đó là Vùng lãnh thổ phía bắc.

 “Kế hoạch hiện đại hoá binh sĩ và các căn cứ quân sự trên quần đảo Kuril đang được thực hiện. Trong năm nay sẽ có hai hệ thống tên lửa bờ biển Bal và Bastion cũng như một số lượng máy bay không người lái Eleron-3 thế hệ mới được triển khai đến quần đảo Kuril.” – Bộ trưởng Shoigu nói trong một cuộc họp của Bộ Quốc phòng ngày 25-3.

Tháng tới, hạm đội hải quân Thái Bình Dương của Nga sẽ bắt đầu chiến dịch thám hiểm quần đảo Kuril trong 3 tháng tìm hiểu xem có thể xây dựng một căn cứ hải quân ở quần đảo này hay không.

Vài năm nay Nga đã và đang đầu tư khá nhiều vào hạ tầng quân sự trên quần đảo Kuril, trong đó có xây dựng một doanh trại. Trong hai năm 2016 và 2017 Nga có kế hoạch xây thêm hơn 350 căn nhà cho quân nhân ở hai đảo Iturup và Kunashir, mà Nhật gọi l Etorofu và Kunashiri.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm