Nga sắp có tên lửa đủ sức ‘phá hủy một quốc gia’ trong vài giây?

Kênh truyền hình Zvezda của Nga ngày 10-5 báo cáo tên lửa RS-28 Sarmat, được đặt tên Satan 2, sẽ thay thế các tên lửa R-36M thời Liên Xô. Các chuyên gia quân sự NATO trước đây từng gọi R-36M là Satan.

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) này được cho là có trọng lượng khoảng 100 tấn. Đây được xem là loại tên lửa mang vũ khí hạt nhân lớn nhất từng được sản xuất trên thế giới và có khả năng mang khoảng 12 đầu đạn hạt nhân.

Hình ảnh cho thấy một vụ phóng tên lửa R-36M của Nga. (Ảnh: PRESSTV)

Với tầm bắn ước tính 10.000 km, tên lửa Sarmat “có khả năng quét sạch một khu vực trên Trái đất có kích thước khoảng bang Texas (Mỹ) hay Pháp”, theo kênh truyền hình Zvezda.

“Theo nghĩa này, tên lửa Sarmat sẽ không chỉ trở thành “người kế nhiệm” của R-36M mà còn, ở mức độ nào đó, quyết định việc ngăn chặn hạt nhân trên thế giới sẽ phát triển theo hướng nào” - kênh truyền hình cho biết.

Zvezda đưa tin tên lửa trên đã được thiết kế với công nghệ tàng hình, cho phép bắn vào một mục tiêu mà không bị các hệ thống radar phát hiện.

Theo báo cáo, Moscow đang lên kế hoạch phóng thử nghiệm loại tên lửa này vào mùa hè năm nay tại Plesetsk Cosmodrome, cơ sở thử nghiệm không gian và phóng tên lửa lớn nhất của Nga. Tên lửa này được cho là đã được phát triển từ năm 2009 và sẽ được đưa vào hoạt động trước năm 2020.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm