Nga sẵn sàng tác động lên Triều Tiên

Hãng thông tấn RIA dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov ngày 5-12 cho biết Nga hiện có các kênh liên lạc mở với Triều Tiên và Moscow sẵn sàng sử dụng ảnh hưởng của mình đối với Bình Nhưỡng để giải quyết căng thẳng hiện nay.

“Chúng tôi có các kênh liên lạc để tổ chức đối thoại và chúng tôi sẵn sàng sử dụng chúng. Chúng tôi sẵn sàng gây ảnh hưởng lên Triều Tiên” - RIA dẫn lời ông Morgulov phát biểu trong một hội nghị tại Berlin (Đức).

Vị quan chức Nga nói rằng cả Washington lẫn Bình Nhưỡng đều không muốn xảy ra chiến tranh “nhưng những kịch bản như vậy đang tồn tại”.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga kêu gọi cần có những biện pháp khác để đối phó vấn đề Triều Tiên thay vì phương án cô lập. “Chúng tôi tin rằng chỉ cô lập không thôi thì sẽ không hiệu quả, không giúp chúng ta tiến tới. Phương án này sẽ chỉ làm xấu thêm tình hình. Chúng ta thật sự đang đứng bên bờ vực chiến tranh” - ông Morgulov cảnh báo.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov phát biểu tại một cuộc họp báo trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh ASEAN-Nga ở Sochi hồi năm 2016. Ảnh: RT

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Katina Adams nói rằng chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn muốn một giải pháp hòa bình và ngoại giao để đối phó mối đe dọa hạt nhân và tên lửa từ Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, bà Adams nhấn mạnh: “Thông qua các động thái của mình, Triều Tiên đã cho thấy là nước này không quan tâm đến đối thoại. Chúng ta phải gia tăng những cái giá mà Bình Nhưỡng phải trả nếu họ tiếp tục xúc tiến các chương trình vũ khí giết người hàng loạt”.

Liên quan tới lập trường của Triều Tiên hiện nay, ông Morgulov cho biết phía Triều Tiên đang tìm cách đối thoại trực tiếp với Mỹ về chương trình hạt nhân của nước này, trong khi Bình Nhưỡng không cần sự đảm bảo an ninh từ phía Nga hay Trung Quốc.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên bất ngờ tăng nhiệt trở lại sau khi Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-15 rạng sáng 29-11. 

Cuối tuần trước, một phái đoàn Nga đã có chuyến thăm và làm việc tại Bình Nhưỡng. Kết thúc chuyến thăm hôm 1-12, phái đoàn này cho hay phía Triều Tiên đã ngỏ ý sẵn sàng tham gia đối thoại nhưng yêu cầu Moscow phải làm trung gian hòa giải.

Báo Nikkei (Nhật) nhận định việc Nga đẩy mạnh trao đổi với phía Triều Tiên là một nước cờ có nhiều khả năng thành công. Động thái này được đánh giá cũng sẽ làm giảm ảnh hưởng của Trung Quốc với vai trò là trung gian hòa giải chính.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm