Nga sẵn sàng cung cấp bằng chứng Trump không lộ tin mật

Theo Reuters, phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 17-5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Tổng thống Mỹ Donald Trump không hề tiết lộ bất kỳ bí mật nào cho Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong cuộc gặp ở Nhà Trắng hồi tuần trước và cho biết ông có thể chứng minh điều đó.

Ông Putin nói rằng Moscow sẵn sàng cung cấp cho Quốc hội Mỹ bản ghi chép nội dung cuộc nói chuyện giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, theo CNN. Vị tổng thống Nga nhấn mạnh đoạn ghi chép nội dung cuộc nói chuyện có thể được Nga cung cấp “nếu chính quyền Mỹ cảm thấy điều đó là thích hợp”.

“Tôi đã nói chuyện với ông ấy (Lavrov) trong hôm nay. Tôi sẽ buộc phải khiển trách ông ấy vì ông ấy đã không nói lại những bí mật này với chúng tôi, bất kể là tôi hay đại diện của các cơ quan tình báo Nga. Ông ấy thật sự rất sai” - ông Putin mỉa mai.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: REUTERS

Yuri Ushakov, một phụ tá bên trong điện Kremlin, cho biết Moscow đang giữ một bản thảo ghi lại nội dung cuộc nói chuyện chứ không phải là một đoạn ghi âm.

Hôm 15-5, hai quan chức Mỹ giấu tên nói rằng ông Trump đã cung cấp các thông tin mật cho ông Lavrov trong cuộc nói chuyện ở Nhà Trắng, trong đó có thông tin về hoạt động chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) của Mỹ ở Trung Đông. Hãng tin Washington Post đã công bố cáo buộc này đầu tiên, nói rằng ông Trump đã chia sẻ các thông tin tình báo cực mật trong cuộc nói chuyện.

Tuy nhiên, ông Trump đã chỉ trích các cáo buộc này. Ông nói rằng với vai trò là một tổng thống, đó là quyền của ông để chia sẻ các thông tin về an ninh mà ông thấy là thích hợp. Tuy nhiên, ông không xác nhận hay từ chối liệu các thông tin trên mang tính bảo mật hay không, theo CNN.

Phía Nga liên tục nhấn mạnh các nhà ngoại giao Mỹ có quan điểm chống Nga đang sử dụng những cáo buộc vô căn cứ về mối quan hệ giữa ông Trump với Moscow để phá hủy bất kỳ tiến triển nào trong quá trình cải thiện quan hệ Mỹ-Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm