Nga ra lệnh bắt giữ với nhân vật đối lập Belarus

Theo cơ sở dữ liệu của Bộ Nội vụ Nga hôm 7-10, Nga đã ban hành lệnh bắt giữ đối với thủ lĩnh đối lập Belarus cũng cựu ứng viên tổng thống Belarus – bà Svetlana Tikhanovskaya trên lãnh thổ Nga liên quan tới một cáo buộc hình sự.

Trong khi đó, một nguồn tin trong cơ quan thực thi pháp luật của Nga tiết lộ với hãng tin TASS rằng lệnh bắt giữ này ban đầu được ban hành tại Belarus nhưng sau đó mở rộng sang Nga do thỏa thuận song phương giữa hai nước. Nguồn tin giải thích lệnh bắt giữ liên quốc gia như vậy không được coi là lệnh bắt giữ quốc tế.

Nhân vật đối lập Belarus Svetlana Tikhanovskaya. Ảnh: John Macdougall/AFP/GETTY IMAGES

“Hiện tại, không có lệnh bắt giữ quốc tế nào được ban hành đối với cựu ứng viên tổng thống Belarus Svetlana Tikhanovskaya” – nguồn tin nói.

Theo nguồn tin, bà Tikhanovskaya bị truy nã theo một điều khoản của bộ luật hình sự nhưng không nói rõ điều khoản nào.

Theo trang tin Politico, viết trên Twitter, Ngoại trưởng Latvia Edgars Rinkēvičs cho biết ông “choáng váng” khi nghe về lệnh bắt.

“Bà ấy không phạm tội. Đây là sự can thiệp trực tiếp và vô cớ vào vấn đề nội bộ của Belarus và làm suy yếu hơn nữa khả năng đối thoại chính trị” – ông Rinkēvičs viết.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Lithuania – ông Linas Linkevicius cũng đặt câu hỏi về lệnh truy nã của Nga.

“Bà Svetlana Tsikhanouskaya theo đuổi đối thoại với Nga. Thay vào đó, Nga lại ra lệnh bắt với bà ấy. Kỳ lạ thay, họ thực sự không biết tung tích của bà ấy sao? Tra hỏi họ là hình thức đối thoại duy nhất sao?” – ông Linkevicius viết trên Twitter.

Trước đó, một lệnh bắt khác đã được ban hành nhằm vào một ứng viên tổng thống Belarus khác là ông Valery Tsepkalo, theo hãng tin TASS.

Bà Tikhanovskaya đã chạy sang Lithuania sau cuộc bầu cử gây tranh cãi gay gắt hồi tháng 8 với làn sóng biểu tình nổ ra trên toàn quốc. Kết quả bầu cử hôm 9-8 cho thấy đương kim Tổng thống Alexander Lukashenko, người đã nắm quyền 26 năm tiếp tục đắc cử nhiệm kỳ thứ sáu với hơn 80% phiếu bầu. Đối thủ của ông Lukashenko - bà Tikhanovskaya về vị trí thứ hai với 10,12% phiếu bầu.

Trong khi Nga ủng hộ ông Lukashenko thì Liên minh châu Âu (EU) lại không công nhận ông là tổng thống của Belarus. Tuần trước, các lãnh đạo EU đã nhất trí áp trừng phạt đối với 40 quan chức Belarus nhưng không có ông Lukashenko.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm