Nga quyết không cho dẫn độ 13 công dân bị Mỹ truy tố

Trong cuộc phỏng vấn với đài NBC, phát sóng ngày 4-3 (theo giờ Mỹ), Tổng thống Putin nhấn mạnh hành động của 13 công dân Nga nói trên không liên quan đến chính phủ nước Nga. “Tôi khẳng định những cá nhân này không đại diện cho nước Nga, chính phủ Nga. Tôi không biết cụ thể họ đã làm những việc gì” - ông Putin nói. Ông cũng khẳng định Nga sẽ không phản hồi lệnh truy tố cho đến khi Mỹ cung cấp thêm tài liệu và dữ liệu cụ thể.

Trả lời câu hỏi của NBC về khả năng 13 công dân nói trên được chuyển giao cho phía Mỹ, Tổng thống Nga nhấn mạnh: “Không bao giờ. Nước Nga không cho dẫn độ công dân đến bất kỳ nước nào”. Theo tờ The Guardian, Washington và Moscow hiện không có thỏa thuận dẫn độ. Một điều khoản trong hiến pháp Nga cũng ngăn cấm dẫn độ công dân đến nước khác. Với câu trả lời này, khó có khả năng những cá nhân nói trên trình diện trước tòa án Mỹ để đối chất những cáo buộc quản lý một chiến dịch tác động đến bầu cử Mỹ. Tuy nhiên, quyết định truy tố của Bộ Tư pháp Mỹ sẽ khiến việc đi lại quốc tế của các cá nhân nói trên khó khăn hơn.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một buổi tiếp xúc  cử tri ở Moscow. Ảnh: TASS

Công tố viên đặc biệt Robert Mueller vào tháng trước đã quyết định truy tố 13 công dân Nga với cáo buộc đã liên hệ với những cá nhân vô tình liên quan đến chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump. Văn bản kết luận dài 37 trang cho rằng những cá nhân nói trên làm việc cho Cơ quan nghiên cứu Internet của Nga, sử dụng các tài khoản mạng xã hội giả mạo và tổ chức các hoạt động chính trị tại Mỹ để phóng đại các vấn đề gây chia rẽ. Những người này sử dụng danh tính giả làm công dân Mỹ, mua các máy chủ và sử dụng địa chỉ thư điện tử ở Mỹ, theoThe Guardian.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm