Nga quyết định hoãn các chuyến bay đến Ai Cập

Theo BBC, quyết định của Nga khi ngừng các chuyến bay đến Ai Cập là một "đòn nặng" đối với ngành du lịch Ai Cập. Đây là một "nguồn sống" cho nền kinh tế Ai Cập. Hơn 30% du khách đến Ai Cập mỗi năm đến từ Nga.

Tổng thống Vladimir Putin cũng đã yêu cầu 50.000 du khách Nga ở Ai Cập được đưa về nước. Trước đó, Anh đã hoãn các chuyến bay đến và đi từ sân bay Sharm el-Sheikh.

Hiện tình hình ngày càng ảm đạm. Các chủ cửa hàng và chủ khách sạn tại Ai Cập khá lo lắng. "Tôi không biết những gì sẽ xảy ra với chúng tôi tiếp theo. Chúng tôi đã đau khổ rồi" - BBC dẫn lời một nhân viên bán hàng nói.

 Hàng ngàn du khách nước ngoài đang bị kẹt lại tại sân bay Sharm el-Sheikh. (Ảnh: Radionz)

Ngành công nghiệp du lịch Ai Cập đã tụt dốc kể từ cuộc cách mạng hồi năm 2011 do bất ổn chính trị. Tuy nhiên, trong những tháng gần đây, đã có một sự ổn định tương đối trong lĩnh vực này.

BBC cho biết mùa thu và mùa đông là đỉnh điểm của mùa du lịch ở Ai Cập. Nổi tiếng với thời tiết ấm áp và những bãi biển tuyệt đẹp, Ai Cập đã sẵn sàng cho một số tuần bận rộn. Nhưng những cảnh đẹp sẽ không phải là thứ để thu hút khách du lịch vào lúc này.
Du lịch đóng góp hơn 12% vào nền kinh tế của Ai Cập trong năm 2013. Trung bình cứ năm khách du lịch nước ngoài tại Ai Cập là có một người Nga.

Sau khi công bố việc hoãn các chuyến bay Nga đến Ai Cập, Tổng thống Putin đã có một cuộc điện đàm với Tổng thống Ai Cập Abdul Fattah al-Sisi. Điện Kremlin cho biết họ nhất trí tiếp tục "hoạt động hợp tác" về vấn đề an toàn trong các chuyến bay.

 Ngành du lịch Ai Cập có thể sẽ chịu một 'đòn nặng' sau khi nhiều nước hoãn các chuyến bay đến Ai Cập. (Ảnh: Mirror)

Anh ước tính rằng 19.000 công dân nước này đang bị kẹt lại tại sân bay Sharm el-Sheikh. Từ hôm 4-11, một số quốc gia khác cũng đã hạn chế các chuyến bay đi và đến từ Sharm el-Sheikh, gồm Bỉ, Hà Lan và Đức.

Trong một diễn biến khác, báo The Times (Anh) đưa tin trong một chiến dịch phối hợp, các cơ quan tình báo Mỹ và Anh đã sử dụng vệ tinh nghe lén được thông tin điện tử của bọn Nhà nước Hồi giáo ở Syria và Ai Cập nói về bom đặt trên máy bay Airbus A321 của Nga. 
Các nhà phân tích cho rằng giọng điệu và nội dung đàm thoại cho thấy bom do hành khách hay nhân viên sân bay đưa lên máy bay Nga. Người phát ngôn thủ tướng Anh từ chối bình luận thông tin này. Báo The Telegraph ghi nhận điều này là khả dĩ vì du khách Anh từng kể cứ đưa tiền cho nhân viên sân bay Sharm el-Sheikh là đi qua thoải mái mà khỏi bị khám xét hành lý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm