Nga: Phương Tây đừng ra lệnh Moscow cách điều tra vụ Navalny

Sau khi một số quốc gia phương Tây kêu gọi áp trừng phạt vào Nga liên quan vụ nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny bị ám hại, hôm 11-9, Điện Kremlin cảnh báo các nước rằng hãy lo chuyện của nước mình, theo đài RT.

Xe cứu thương chở nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny tới sân bay để lên đường sang Đức chữa trị. Ảnh: Alexandr Kryazhev/SPUTNIK

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 11-9 nói rằng các quốc gia không nên ra lệnh cho Nga nên tiến hành những thủ tục điều tra gì liên quan tới vụ ông Navalny bị ám hại.

“Trên thực tế một cuộc điều tra đang được tiến hành dưới hình thức mà các luật sư gọi là điều tra sơ bộ. Các cơ quan của chúng tôi đang làm rõ vụ việc” – ông Peskov cho biết.

“Và chúng tôi không thích khi các quốc gia khác bảo chúng tôi những bước đi pháp lý nào cần thực hiện, khi nào nên bắt đầu và nên dựa vào điều gì” – ông Peskov nhấn mạnh.

Hôm 10-9, tại một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ), Mỹ kêu gọi Nga tiến hành điều tra minh bạch về những gì đã xảy ra với ông Navalny. Lời kêu gọi của Washington nhận được sự ủng hộ của Bỉ, Estonia, Đức và Anh.

Đáp lại, Đại diện thường trực của Nga tại LHQ Vasily Nebenzya nói rằng Mosow không có lý do gì để mở một cuộc điều tra toàn diện vào lúc này vì nước này vẫn đang chờ Đức cung cấp dữ liệu về chính xác tình hình của ông Navalny.

Theo ông Peskov, cuộc điện đàm giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel vẫn chưa được lên kế hoạch.

Ông Peskov cho biết thêm yêu cầu về việc cho phép Nga trực tiếp tham gia cuộc điều tra của Đức đang được cơ quan khu vực Siberia thuộc Bộ Nội vụ Nga chuẩn bị.

Ông Navalny phát bệnh hôm 20-8 trên chuyến bay từ TP Tomsk về thủ đô Moscow. Máy bay hạ cánh khẩn tại TP Omsk (vùng Siberia), nơi ông Navalny bị hôn mê và phải thở máy.

Hai ngày sau, tức 22-8, theo yêu cầu của vợ ông, ông Navalny được đưa tới Berlin và nhập viện tại bệnh viện Charité. Hôm 7-9, các bác sĩ Đức thông báo nhân vật đối lập Nga không còn hôn mê.

Theo nhà chức trách Đức, ông Navalny bị ám hại bằng chất độc thần kinh Novichok – loại chất độc được phát triển dưới thời Liên Xô giai đoạn thập niên 70-80. Tuy nhiên, các bác sĩ Nga nói họ không tìm thấy dấu vết độc tố trong người ông Navalny trước khi nhân vật này được đưa tới Berlin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm