Nga phủ nhận đánh phe do Mỹ hậu thuẫn

Theo thông báo của Lầu Năm Góc ngày 16-9, một số binh lính thuộc Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) và các đồng minh của nhóm này đã bị trọng thương sau một vụ không kích do quân đội Nga tiến hành. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga đã nhanh chóng lên tiếng bác bỏ các cáo buộc, hãng tin Itar Tass (Nga) ngày 17-9 cho biết.

Nghi vấn Nga không kích

Thông cáo báo chí ngày 16-9 của liên quân do Mỹ dẫn đầu chống nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) cho biết: “Vào khoảng 12 giờ 30 sáng (giờ GMT) 16-9 quân đội Nga đã không kích một mục tiêu tại bờ Đông sông Euphrates, gần Deir el-Zour, Syria khiến nhiều binh sĩ thuộc lực lượng đối tác liên quân bị thương”. Bản thông cáo báo chí cũng cáo buộc rằng Nga đã biết rõ khu vực không kích có sự hiện diện của lực lượng đối lập tại Syria và các cố vấn quân sự của liên quân Mỹ.

Thượng tướng Mỹ Paul E. Funk, chỉ huy liên quân chống IS, khẳng định đường dây giảm xung đột với Nga luôn được mở 24/24 giờ. “Chúng tôi tận dụng mọi nguồn lực để ngăn chặn các vụ việc leo thang không cần thiết giữa các lực lượng quân sự có cùng chung kẻ thù là IS” - vị tướng Mỹ trấn an tình hình nhưng cũng đồng thời cảnh báo liên quân “luôn sẵn sàng thực hiện quyền tự vệ”.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov đã lên tiếng bác bỏ các cáo buộc của Mỹ, hãng tin Itar Tass cho biết. “Không thể có chuyện đó được. Tại sao chúng tôi phải ném bom họ chứ?” - ông Konashenkov trả lời hãng tin AFP về thông tin lực lượng SDF bị không kích.

Một quân nhân Nga thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ giám sát an ninh cho quân chính phủ Syria. Ảnh: AP

Deir el-Zour tăng nhiệt

Vụ việc xảy ra giữa bối cảnh tỉnh Deir el-Zour phía Đông Syria, một khu vực chứa nhiều mỏ dầu có trữ lượng lớn, đang dần trở thành điểm nóng địa chính trị mới trên chiến trường Trung Đông.

Với sự hợp tác của không quân Nga và các nhóm vũ trang thân Iran, quân chính phủ Syria phá được vòng vây của IS tại TP Deir el-Zour và quyết tâm giải phóng toàn bộ khu vực. Cùng lúc đó, SDF đã quyết định tung 4.000 quân mở mặt trận mới tại miền Đông Syria, theo Navy Times. SDF là lực lượng đối lập chính phủ Syria với quân chủ lực là dân quân người Kurd, được Mỹ hậu thuẫn và xem là đối tác trong cuộc chiến chống IS. Nguy cơ đụng độ giữa hai lực lượng ngày một tăng cao.

Cả Nga và liên quân do Mỹ dẫn đầu đều tiến hành các vụ không kích độc lập trong tuần qua tại Deir el-Zour. Ngày 14-9 vừa qua, theo thông báo của Bộ Quốc phòng Nga, hai tàu ngầm hạt nhân nước này đã phóng một loạt bảy tên lửa hành trình Kalibr vào các cứ điểm chỉ huy và hậu cần của IS tại khu vực. Chỉ trước đó một ngày, liên quân Mỹ cũng liên tiếp không kích các đoàn xe và cứ điểm của IS ở Deir el-Zour. Lực lượng của SDF cũng đã chiếm quyền kiểm soát được một khu vực rộng gần 300 km2 phía Nam thủ phủ tỉnh miền Đông Syria, theo CNN.

Phát ngôn viên của liên quân Mỹ, ông Ryan Dillon, tuần qua khẳng định SDF hiện không tiến vào thành phố. Tuy nhiên, việc hai lực lượng đối lập hoạt động quá gần nhau dọc bờ sông Euphrates khiến nhiều người lo ngại về rủi ro va chạm quân sự. Ông Dillon cảnh báo các đường dây nóng giảm xung đột giữa Nga và Mỹ cần được tăng cường để tránh các sự cố không mong muốn.

Một nguồn tin quân đội Mỹ tiết lộ với kênh truyền hình CNN rằng Nga đã gửi yêu cầu không kích cho liên quân từ trước, tuy nhiên phía liên quân do Mỹ dẫn đầu đã không chấp nhận. Theo thông cáo báo chí của liên quân do Mỹ dẫn đầu, một số binh sĩ trong hàng ngũ SDF đã bị thương trong vụ không kích. May mắn không có quân nhân nào trực thuộc liên quân do Mỹ dẫn đầu bị ảnh hưởng.

___________________________

Nga và Mỹ đều có trách nhiệm đảm bảo xung đột giữa hai lực lượng không xảy ra.

BOUTHAINA SHAABAN,cố vấn hàng đầu của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, nhận định  về nguy cơ SDF đụng độ quân chính phủ Syria

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm