Nga phát hiện máy bay Mỹ lượn lờ lúc căn cứ bị tấn công

Hãng tin TASS (Nga) ngày 9-1 dẫn lời một nguồn tin trong Bộ Quốc phòng Nga cho hay trong lúc hai căn cứ Tartus và Hmeymin của Nga ở Syria bị quân khủng bố tấn công bằng máy bay không người lái hôm 6-1, một chiếc máy bay do thám Poseidon của Mỹ đã bị phát hiện bay lượn lờ quanh hai căn cứ này.

Máy bay trinh sát P-8A Poseidon của Mỹ. Ảnh: RT

“Có một điểm trùng hợp kỳ lạ ở đây là trong suốt cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào các cơ sở quân sự của Nga ở Syria, một máy bay do thám Poseidon của Mỹ đã bay vòng vòng hơn bốn giờ đồng hồ trên không phận biển Địa Trung Hải ở độ cao 7.000 m” – nguồn tin khẳng định.

Bên cạnh đó, Bộ Quốc phòng Nga đã bày tỏ quan ngại về các tuyên bố đưa ra bởi phát ngôn viên Lầu Năm Góc Adrian Rankin-Galloway xung quanh vụ việc. Ông Adrian Rankin-Galloway nói rằng công nghệ được sử dụng trong vụ tấn công căn cứ Nga dễ dàng tìm thấy ở thị trường tự do.

 “Câu hỏi đặt ra là họ muốn nói tới loại công nghệ nào, “thị trường tự do đó” là ở đâu và dịch vụ đặc biệt nào bán các dữ liệu do thám trên không” – nguồn tin nói.

Mặc dù không nêu đích danh lực lượng nào đứng sau vụ việc 13 máy bay không người lái đồng loạt tấn công vào căn cứ Nga ở Syria, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định công nghệ sử dụng trong vụ tấn công là điều đáng chú ý.

Hình ảnh do Bộ Quốc phòng Nga công bố về một máy bay không người lái tấn công căn cứ Nga ở Syria bị chiếm quyền điều khiển, buộc hạ cánh xuống khi chưa gây ra thiệt hại nào. Ảnh: AP

"Không phải lực lượng nào cũng có khả năng lấy tọa độ chính xác từ dữ liệu trinh sát không gian" - Bộ Quốc phòng Nga trong một tuyên bố vào ngày 9-1 cho biết đồng thời khẳng định công nghệ lập trình các bộ điều khiển chính và hệ thống ném bom của các chiến đấu cơ không người lái nói trên xuất phát từ "một trong những quốc gia phát triển, sở hữu công nghệ hiện đại".

Trước đó cùng ngày, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Adrian Rankin-Galloway nói rằng Mỹ "quan ngại" trước vụ việc.

"Mọi cáo buộc Mỹ hay các lực lượng đồng minh có liên quan đến cuộc tấn công nhắm vào căn cứ Nga đều không chính xác và thiếu trách nhiệm" - ông Rankine-Galloway khẳng định, theo ABC News.

Hôm 6-1, phiến quân sử dụng 13 máy bay không người lái tấn công căn cứ không quân Hmeimim và cơ sở hậu cần hàng hải Tartus của Nga ở Syria. Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố ngăn chặn thành công vụ tấn công này khi bắn hạ bảy máy bay không người lái và chiếm quyền điều khiển sáu chiếc còn lại, trong đó ba chiếc bị phá hủy khi lao xuống đất, số còn lại hạ cánh an toàn bên ngoài căn cứ Nga khi chưa gây được thiệt hại nào.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm