Nga phát hiện ca nhiễm cúm gia cầm H5N8 đầu tiên ở người

Ngày 20-2, bà Anna Popova - người đứng đầu Cơ quan giám sát an toàn người tiêu dùng (Rospotrebnadzor) của Nga - đã thông báo phát hiện có tổng cộng bảy nhân viên làm việc tại một trang trại chăn nuôi gia cầm ở miền nam nước này đã nhiễm virus H5N8 khi dịch bùng phát ở đây hồi tháng 12 năm ngoái, đài RT đưa tin.

"Chúng tôi đã gửi thông tin về ca lây truyền cúm gia cầm H5N8 sang người đầu tiên trên thế giới tới Tổ chức Y tế Thế giới (WHO)" - bà Popova cho hay. Đồng thời, bà cho biết thêm rằng tính đến thời điểm hiện tại những nhân viên bị nhiễm không gặp vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Theo tờ The Moscow Times, virus cúm gia cầm có nhiều chủng khác nhau. Mặc dù chủng H5N8 rất dễ lây lan trong các loài gia cầm, nhưng chưa từng ghi nhận là đã lây sang người.

Gà tại một trang trai gia cầm thuộc khu vực thủ đô Moscow, Nga. Ảnh: SPUTNIK

Theo bà Popova, chủng virus mới này “có khả năng lây lan từ chim sang người - nó đã vượt qua hàng rào giữa các loài”. Tuy nhiên, bà cũng cho biết thêm rằng “hiện tại, biến thể này của virus cúm không thể lây truyền từ người sang người”.

Bà Popova cho rằng "đây là phát hiện khoa học quan trọng". Theo bà,  "thời gian sẽ trả lời" liệu virus có đột biến thêm nữa hay không.

"Việc phát hiện những đột biến này khi virus vẫn chưa có khả năng lây lan từ người sang người đã cho chúng ta và cả thế giới có thời gian để chuẩn bị cho những đột biến có thể xảy ra cũng như để đề ra các phương án phản ứng toàn diện và kịp thời" - bà Popova cho biết thêm.

Nga đã thông báo cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về trường hợp đầu tiên ở người nhiễm loại cúm gia cầm mới. Theo bà Popova, các chuyên gia tại Viện Vector ở Siberia đã tiến hành “phân lập vật chất di truyền” từ biến thể virus cúm mới này. Rospotrebnadzor đã đặt trình tự gen đầy đủ của virus trong cơ sở dữ liệu quốc tế để giúp các nhà khoa học trên toàn thế giới theo dõi và hiểu khả năng lây lan của nó.

Theo các báo cáo, các nhà khoa học ghi nhận rằng con người có thể bị nhiễm cúm gia cầm H5N1 và H7N9 hay cúm lợn H1N1. 

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), con người thường bị nhiễm bệnh khi tiếp xúc trực tiếp với động vật hoặc sống môi trường ô nhiễm. Theo các nghiên cứu của tổ chức này, cúm H5N1 ở người có thể gây bệnh nặng và tỷ lệ tử vong đối với trường hợp bị nhiễm lên đến 60%.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm