Nga phạt Apple hơn 12 triệu USD vi phạm luật chống độc quyền

"Apple bị phát hiện lạm dụng vị trí thống lĩnh của mình trong thị trường phân phối iOS... qua đó tạo ra lợi thế cạnh tranh cho các sản phẩm của tập đoàn này đồng thời gây khó khăn hơn cho các sản phẩm tương tự của hãng khác", đài RT dẫn thông báo ngày 27-4 của Cơ quan Chống độc quyền liên bang Nga (FAS) cho biết.

Apple sẽ phải đối mặt với án phạt hơn 906 triệu rúp (12,1 triệu USD). Án phạt bắt nguồn từ đơn tố cáo của công ty phần mềm Kaspersky Lab của Nga, đơn vị chuyên sản xuất các phần mềm chống virus và an ninh mạng.

Nga phạt Apple vì vi phạm luật chống độc quyền. Ảnh: Unsplash / Laurenz Heymann

Công ty này cho biết công nghệ kiểm soát của các bậc phụ huynh gặp khó khăn khi không thể truy cập vào App Store. Theo Kaspersky Lab, Apple yêu cầu công ty này gỡ ứng dụng Kaspersky Safe Kids, vô hiệu hóa hai chức năng chính: Chặn ứng dụng và Chặn trình duyệt Safari. Nếu không, Kaspersky Safe Kids sẽ bị cấm tải về iPhone và máy tính.

Trong khi trước đó, Kaspersky Safe Kids đã có sẵn trên kho ứng dụng của Apple trong suốt 3 năm mà không gặp sự trở ngại nào từ gã khổng lồ công nghệ Mỹ. Cùng ngày 27-4, Apple cho biết sẽ kháng cáo quyết định cũng như mức phạt này cho đến khi tòa đưa ra phán quyết.

"Apple tự hào vì đã giúp hàng nghìn đơn vị phát triển ở Nga, trong đó có Kaspersky Lab, có quyền tiếp cận đối tượng hơn 1 tỷ người dùng ở 155 quốc gia khi sử dụng App Store”, gã khổng lồ công nghệ tuyên bố. Apple cũng cho biết thêm hãng đang làm việc với Kaspersky Lab để giúp họ điều chỉnh ứng dụng phù hợp với chính sách bảo vệ trẻ em của Apple.

Từ đầu năm 2021, Nga yêu cầu tất cả điện thoại thông minh phải cài sẵn phần mềm sản xuất trong nước, bao gồm công cụ tìm kiếm, trình duyệt và các chương trình khác. Theo cơ quan chức năng, động thái này sẽ giúp đa dạng hóa thị trường bị chi phối bởi các tập đoàn công nghệ Mỹ. Tuy nhiên, nhiều ý kiến chỉ trích cho rằng đây chỉ là một phần trong nỗ lực tăng cường quyền kiểm soát của Moscow đối với các trang web.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm