Nga phá cửa, khám xét nhà của ông Navalny

Cảnh sát đang tiến hành khám xét nhà của nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny tại thủ đô Moscow và tại một địa điểm nơi ông Navalny vẫn thường dùng để quay video cho kênh YouTube của mình, đài RT dẫn lời các cộng sự của nhà hoạt động bị cầm tù cho biết hôm 27-1.

Ông Ivan Zhdanov, giám đốc Quỹ chống tham nhũng (FBK) của ông Navalny đã đăng trên witter, nói rằng cảnh sát đã đến khám xét căn hộ của ông Navalny ở quận Maryino (phía đông nam Moscow).

"Họ bắt đầu phá cửa căn hộ khi bên trong chỉ có anh trai của ông Navalny là ông Oleg Navalny" - ông Zhdanov cho biết.

Nhà hoạt động đối lập Alexei Navalny và vợ Yulia trên chuyến bay từ Đức trở về Nga. Ảnh: AFP

Trước đó, cảnh sát cũng đã khám xét căn hộ nơi ông Navalny và vợ đang sống ở khu vực Avtozavodskaya của Moscow. Theo luật sư Lyubov Sobol của FBK, khu vực "Navalny Live", nơi ông Navalny vẫn thường dùng để quay video cho kênh YouTube của mình cũng đã bị khám xét.

Các văn phòng thuộc FBK, cùng với nơi ở của ông Oleg Stepanov, điều phối viên chính của ông Navalny ở Moscow đang là mục tiêu khám xét sắp tới.  

Bản thân nhà hoạt động Navalny đang bị giam tại trung tâm giam giữ trước khi được đưa ra xét xử. Ông được cho là đã vi phạm điều khoản quản chế trong thời gian ông ở Đức, trong một vụ án tham ô liên quan đến một hãng mỹ phẩm Pháp.

Theo kênh điện tín ẩn danh Baza, các nhà điều tra có kế hoạch tiến hành các cuộc khám xét rộng rãi với sự tham gia của nhiều đại diện FBK. Ông Zhdanov tin rằng các đồng nghiệp của mình có thể bị buộc tội vi phạm các biện pháp ngăn chặn đại dịch CCOVID-19.

Các nhà chức trách nói rằng 19 người bị nhiễm COVID-19 đã tham gia một cuộc biểu tình do nhóm của ông Navalny tổ chức vào ngày 23-1 ở trung tâm thủ đô Moscow. Điều này trái với quy định chống dịch COVID-19 là hạn chế các sự kiện công cộng lớn.

Luật sư Veronika Polyakova của ông Navalny nói thêm rằng căn hộ của thư ký báo chí Kira Yarmysh của ông Navalny cũng bị khám xét. Bà Yarmysh cũng đã được chuyển từ trại giam đặc biệt, nơi bà bị giam giữ từ tuần trước vì kêu gọi mọi người tham gia biểu tình bất hợp pháp, đến căn hộ của cô ở khu vực Leningradsky Prospekt, Moscow.

Vào ngày 23-1, các cuộc biểu tình trái phép ủng hộ ông Navalny đã diễn ra ở gần 200 thành phố của Nga. Theo số liệu của phe đối lập, hơn 3.700 người đã bị giam giữ trên khắp đất nước, hầu hết đều nhanh chóng được thả.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm