Nga nói về thành tựu lớn của lệnh ngừng bắn Armenia-Azerbaijan

Thành tựu lớn của lệnh ngừng bắn giữa Azerbaijan và Armenia chính là thực tế “các khẩu đại bác đã im lặng”, theo người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov.

“Chúng tôi cần hỏi các chuyên gia quân sự” – ông Peskov trả lời khi được hỏi Điện Kremlin đánh giá như thế nào về tuần đầu tiên thực thi thỏa thuận hòa bình Nagorno-Karabakh, theo hãng tin TASS.

Lực lượng gìn giữ hòa bình Nga tại tu viện Dadivank, huyện Kalbajar- khu vực Armenia sắp bàn giao cho Azerbaijan. Ảnh: Stringer/REUTERS

“Tuy nhiên, chúng tôi chủ yếu cần tập trung vào thực tế là các khẩu đại bác đã im lặng. Đây là thành tựu lớn. Không còn chết chóc nữa. Đây là điều quý giá nhất có thể có” – ông Peskov nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ông Peskov từ chối bình luận về tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ, trong đó nhấn mạnh rằng Mỹ và Pháp đang trông đợi chi tiết về vai trò của Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc xung đột Nagorno – Karabakh.

“Về bản chất, chúng tôi không muốn bình luận về mối quan hệ song phương giữa những nước đồng chủ tịch (Nhóm Minsk) với Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi có các quan hệ song phương riêng mà chúng tôi coi trọng” – ông Peskov chỉ ra.

"Nếu những đối tác đồng chủ tịch Nhóm Minsk của chúng tôi cần lời giải thích thì chắc chắn sẽ được cung cấp. Hơn nữa, chúng tôi duy trì liên lạc thường xuyên về vấn đề Nagorno-Karabakh thông qua các cơ quan ngoại giao” – ông Peskov nói thêm.

Người phát ngôn Điện Kremlin nhấn mạnh điều quan trọng với Nga hiện nay là quan tâm tới việc làm thế nào để gìn giữ hòa bình mới được lập lại gần đây tại Nagorno – Karabakh, đồng thời đảm bảo tất cả những người ly tán, tị nạn được hồi hương và giám sát việc gìn giữ hòa bình.

Hôm 10-11, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo thỏa thuận đình chiến giữa Azerbaijan và Armenia, chấm dứt cuộc chiến kéo dài sáu tuần tại khu vực tranh chấp Nagorno – Karabakh.

Giao tranh bùng nổ giữa Azerbaijan và Armenia tại Nagorno – Karabakh hồi cuối tháng 9. Theo kênh Al Jazeera, hơn 1.000 người đã thiệt mạng trong sáu tuần giao tranh giữa hai nước, trong đó có hàng chục dân thường của hai nước và hàng trăm binh sĩ do Armenia hậu thuẫn. Trong khi đó, Azerbaijan không công bố con số tử vong bên mình.

Theo luật quốc tế, Nagorno – Karabakh là lãnh thổ của Azerbaijan nhưng do người Armenia kiểm soát trong nhiều năm qua.

Theo thỏa thuận hòa bình, Armenia đồng ý nhượng một số khu vực của Nagonor – Karabakh cho Azerbaijan và lực lượng hòa bình Nga sẽ được triển khai tới đường tiếp xúc này.

Trong khi đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, đồng minh thân cận của Azerbaijan hôm 16-11 gửi đề nghị tới quốc hội nước này về việc triển khai binh sĩ tới Azerbaijan để giám sát lệnh ngừng bắn.

Tại Armenia, Thủ tướng Nikol Pashinyan chịu sức ép lớn từ người dân liên quan tới việc ông chấp nhận thỏa thuận hòa bình. Tổng thống Armenia - ông Armen Sarkissian kêu gọi bầu cử quốc hội sớm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm