Nga nói thượng đỉnh G7 mở rộng cần có thêm Trung Quốc

Theo hãng tin TASS, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov hôm 4-7 khẳng định Moscow không đàm phán với Washington về vai trò tiềm năng của mình tại hội nghị thượng đỉnh nhóm G7 mở rộng vào cuối năm nay.

Ông nhấn mạnh rằng Trung Quốc cũng nên được cho tham gia sự kiện này nếu G7 muốn thảo luận các vấn đề của thế giới hiện đại.

Theo hãng tin Reuters, phát biểu của ông Ryabkov trái với tuyên bố của Đại sứ Mỹ tại Nga John Sullivan, người đã nói với đài RBC TV hôm 3-7 rằng Washington “đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga và với các chính phủ khác trong nhóm G7 về việc liệu có một vai trò phù hợp nào cho tại G7 hay không.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. Ảnh: TASS

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nêu ý kiến về triển vọng Nga trở lại G7 – bao gồm các nền kinh tế tiên tiến nhất thế giới – sau khi nước này bị loại khỏi nhóm sau khi sáp nhập Crimea từ Ukraine vào năm 2014.

Tổng thống Trump hồi tháng trước cho biết việc mời Tổng thống Vladimir Putin trở lại nhóm G7 là lẽ bình thường. Nga đã tham gia nhóm này, sau đó được gọi là G8, kể từ năm 1997.

Tuy nhiên, các quốc gia thành viên G7 khác, bao gồm Canada và Pháp, đã phản đối việc Nga trở lại.

Ông Ryabkov nói rằng sự vắng mặt của Trung Quốc tại hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng sẽ khiến việc thảo luận về các vấn đề quốc tế trở nên bất khả thi.

“Ý tưởng của cái gọi là nhóm G7 mở rộng này thật thiếu sót bởi vì hiện không rõ các tác giả của sáng kiến này có kế hoạch giải quyết yếu tố Trung Quốc như thế nào” – TASS dẫn lời ông Ryabkov nói.

“Không có Trung Quốc, đơn giản là không thể thảo luận bất kỳ vấn đề gì trong thế giới hiện đại” – quan chức Nga nhấn mạnh.

Ông Trump hồi tháng 5 tuyên bố Mỹ sẽ hoãn hội nghị thượng đỉnh G7 cho đến tháng 9 hoặc muộn hơn và mở rộng danh sách những nước được mời bao gồm Úc, Nga, Hàn Quốc và Ấn Độ.

Úc đã chấp nhận lời mời của Mỹ tham gia hội nghị G7. Hàn Quốc hoan nghênh đề xuất của ông Trump nhưng Nhật Bản đã lên tiếng phản đối nước láng giềng trở thành thành viên nhóm này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm