Nga nói phải thận trọng trước nước láng giềng Ukraine 'bất ổn'

Hôm 8-4, Mỹ cho hay chính quyền Tổng thống Joe Biden đã tiến hành thảo luận với các đồng minh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) về căng thẳng leo thang ở Ukraine khi Nga tăng cường hiện diện quân sự sát biên giới Ukraine, theo kênh CNBC.

Mỹ: Lính Nga đông chừa từng thấy ở biên giới Ukraine kể từ năm 2014

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy thăm các vị trí của quân đội gần tiền tuyến với phe ly khai ở Donbass hôm 8-4. Ảnh: Ukrainian Presidential Press Service | Handout |Reuters

“Hiện giờ Nga tập trung binh sĩ gần biên giới với Ukraine đông hơn bất kỳ thời điểm nào kể từ năm 2014” – Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói trong cuộc họp báo hôm 8-4. Bà Psaki gọi vấn đề này là “vô cùng đáng lo ngại”.

“Mỹ ngày càng lo ngại trước sự leo thang hành động gây hấn gần đây của Nga ở miền Đông Ukraine, bao gồm cả hoạt động chuyển quân ở biên giới Ukraine” – bà Psaki nói.

Bà nói thêm chính phủ ông Biden đang tham vấn với các đồng minh NATO về sự leo thang căng thẳng và những vi phạm lệnh ngừng bắn ở miền Đông Ukraine.

Bà Psaki ra tuyên bố trên sau cuộc điện đàm giữa Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Trong cuộc điện đàm, bà Merkel yêu cầu Nga giảm lực lượng trong khu vực gần miền Đông Ukraine.

Nga thận trọng do nước láng giềng Ukraine "bất ổn"

Hôm 8-4, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng Nga phải thận trọng do có một nước láng giềng “bất ổn” như Ukraine. Ông Peskov bác tuyên bố của Kiev rằng việc Nga tăng quân tại biên giới là nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của dư luận quốc tế khỏi vụ nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny.

Theo đài RT, hôm 7-4, người đứng đầu Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine – ông Oleksiy Danilov cho rằng Nga tập trung quân gần biên giới với Ukraine chỉ có một mục đích, đó là chuyển sự chú ý khỏi vấn đề nội bộ, mà theo ông là bao gồm việc Nga xét xử và bỏ tù ông Navalny.

Một ngôi nhà bị phá hủy do pháo kích ở làng Vesyoloye thuộc vùng Donbass. Ảnh nhỏ là nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny. Ảnh: Sergey Averin/ Sputnik/ Shamil Zhumatov/Reuters

Đáp lại, hôm 8-4, ông Peskov nói rằng ông Danilov hoàn toàn sai lầm khi giải thích những sự kiện này theo cách như vậy.

“Chuyện này chẳng liên quan gì tới bất kỳ tù nhân nào hay bất kỳ ai” – ông Peskov nói.

Ông Peskov chỉ ra Nga thường xuyên tái bố trí các đơn vị quân sự như một phần của quá trình phát triển lực lượng vũ trang.

“Và, dĩ nhiên, khi chúng tôi có một khu vực không an ổn như Ukraine gần biên giới chúng tôi, với khả năng khôi phục hành động quân sự, chúng tôi cũng tích cực phản ứng chuyện này” – ông Peskov nói thêm.

Căng thẳng leo thang trong những tuần gần đây tại vùng Donbass (miền Đông Ukraine), nơi Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng và Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng chiến đấu chống chính phủ Kiev kể từ năm 2014.

Những tuần gần đây, Nga tăng cường hiện diện quân sự dọc biên giới với Ukraine, khiến phương Tây lo ngại về một cuộc xung đột quân sự giữa hai nước láng giềng. Bộ Quốc phòng Nga thông báo nước này đang tiến hành hơn 4.000 cuộc tập trận quân sự trong tháng này để kiểm tra tính sẵn sàng của lực lượng.

“Các lực lượng vũ trang Nga có mặt trên lãnh thổ Nga tại những nơi mà nước này xem là cần thiết và thích hợp. Họ sẽ ở lại đó cho tới khi giới lãnh đạo và tư lệnh tối cao của chúng tôi xét thấy còn phù hợp” – người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov trả lời khi được hỏi lực lượng Nga sẽ ở lại gần biên giới Ukraine trong bao lâu, theo hãng tin Reuters.

Những cuộc bắn phá nổ ra tại đường tiếp xúc, vi phạm lệnh ngừng bắn đạt được trước đó. Thương vong được báo cáo ở cả hai bên, trong đó có dân thường.

Kể từ khi chiến tranh bùng nổ bảy năm trước, Kiev cáo buộc Moscow ủng hộ các tỉnh ly khai về kinh phí, vũ khí, binh sĩ, song chưa bao giờ đưa ra bằng chứng thuyết phục củng cố cáo buộc trên.

Nga nhiều lần phủ nhận mọi liên quan trong cuộc xung đột Donbass, đồng thời đóng vai trò là nhà hòa giải cùng với Pháp và Đức để đạt được nghị quyết hòa bình.

Theo số liệu của Liên Hợp Quốc, cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine giữa chính phủ Kiev và phe ly khai đã khiến ít nhất 13.000 người thiệt mạng kể từ năm 2014.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm