Nga nói Mỹ thông tin sai vụ không kích quân thân Syria

RT dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga ngày 8-2 rằng Mỹ đã thông tin không chính xác về vụ không kích của liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu nhắm vào lực lượng dân quân ủng hộ chính phủ Syria ngày 7-2. Bộ Ngoại giao Nga cũng cáo buộc cuộc tấn công này một lần nữa chứng minh mục tiêu thật sự của Mỹ là muốn chiếm “các tài sản kinh tế” ở Syria chứ không phải đánh khủng bố.

Bộ Ngoại giao Nga muốn nói đến sự việc xảy ra ngày 7-2 tại tỉnh Deir Ez-Zor. (đông bắc Syria). Theo Bộ Ngoại giao Nga, một đơn vị dân quân Syria đang truy quét tàn dư đang ẩn náu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) thì xảy ra một đợt không kích nhắm vào các vị trí của các lực lượng chính phủ Syria trong khu vực. Đợt không kích này nhằm che đậy hành động của bọn khủng bố IS.

Cụ thể, ngày 7-2, đơn vị dân quân ủng hộ chính phủ Syria này đang thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu do thám gần nhà máy chế biến dầu Al-Isba thì “hứng một trận dội pháo bất ngờ và bị nhiều trực thăng của liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu tấn công”. Hậu quả, 25 dân quân bị thương. Trong khi truyền thông quốc tế dẫn nguồn các quan chức Mỹ không nêu tên nói có tới 100 binh sĩ Syria thiệt mạng vì tay liên quân.

Một giếng dầu ở ngoại ô TP Deir Ez-Zor (Syria). Ảnh: SPUTNIK

Một giếng dầu ở ngoại ô TP Deir Ez-Zor (Syria). Ảnh: SPUTNIK

Bộ Tư lệnh miền Trung Mỹ nói vụ tấn công nhắm vào dân quân ủng hộ chính phủ Syria là hành động “tự vệ”. Theo phía Mỹ, các dân quân này đã “mở một cuộc tấn công vào trụ sở Các Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) khi không hề bị khiêu khích”, với ít nhất 500 tay súng, xe tăng chiến đấu, súng bắn pháo, súng cối. SDF là đối tác của Mỹ tại Syria. Deir Ez-Zor là nơi tập trung nguồn tài nguyên dầu lớn của Syria. Nơi đây diễn ra cuộc đối đầu quyết liệt giữa lực lượng tay súng người Kurd (thuộc SDF) do Mỹ ủng hộ với binh sĩ Syria được sự ủng hộ của Nga và cả dân quân do Iran bảo trợ.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, thông tin Mỹ đưa ra “có nhiều vấn đề”. Bộ Ngoại giao Nga cho biết sau sự việc quân đội Nga đã trao đổi với liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu tại Syria thông qua các kênh giao tiếp hai bên thống nhất trước đó. Liên quân quốc tế khẳng định Al-Isba nằm trong sự kiểm soát của SDF và binh sĩ Mỹ.

Bộ Ngoại giao Nga kết luận nguyên nhân trước mắt của sự cố là do đơn vị dân quân đã tự ý hành động mà không tham vấn các cố vấn của Nga trước. Tuy nhiên Nga cũng lo ngại vụ việc hé lộ ra một vấn đề lớn hơn, khi vụ tấn công của liên quân “một lần nữa chứng minh mục tiêu thật sự của sự duy trì hiện diện bất hợp pháp của lực lượng Mỹ ở Syria rõ ràng không phải để đánh IS, mà là chiếm và kiểm soát các tài sản kinh tế thuộc về đất nước Syria”.

Nhân viên cứu hộ thuộc tổ chức bảo vệ dân sự Syria Mũ Bảo hiểm Trắng cứu nạn nhân một trận không kích nhắm vào một ngoại ô phe nổi dậy kiểm soát gần Damacus (Syria), ngày 8-2. Ảnh: AP

Nhân viên cứu hộ thuộc tổ chức bảo vệ dân sự Syria Mũ Bảo hiểm Trắng cứu nạn nhân một trận không kích nhắm vào một ngoại ô phe nổi dậy kiểm soát gần Damacus (Syria), ngày 8-2. Ảnh: AP

Về phần mình, trong bức thư gửi đến Liên Hiệp Quốc (LHQ), Bộ Ngoại giao Syria tố cáo cuộc tấn công của liên quân là “tội ác chiến tranh”, “tội ác chống lại loài người”, khẳng định sự tồn tại của liên quân là bất hợp pháp và phải được giải tán.

“Chúng tôi yêu cầu cộng đồng quốc tế lên án vụ thảm sát này và buộc liên quân phải chịu trách nhiệm” - Bộ Ngoại giao Syria cứng rắn, cho biết đây không phải là lần đầu liên quân quốc tế tấn công các lực lượng chính phủ Syria. Theo chính phủ Syria, hành động của Mỹ là một "nỗ lực ủng hộ khủng bố".

Chính phủ Syria thường xuyên lên án sự hiện diện của liên quân trên đất mình là hành động khiêu khích và vi phạm chủ quyền đất nước. Syria cũng nhiều lần kêu gọi LHQ làm áp lực để Mỹ rời Syria, đặc biệt sau khi chiến dịch truy quét IS đã thành công. Tuy nhiên, Mỹ đã xác định sẽ ở lại Syria chưa xác định thời gian để ngăn cản ảnh hưởng của Iran và lật đổ chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm