Nga nói gì vụ Su-25 đối đầu tàng hình F-22 Mỹ ở Syria?

CNN ngày 14-12 dẫn thông tin từ hai quan chức quốc phòng Mỹ cho biết ngày 13-12, hai máy bay chiến đấu tàng hình F-22A Raptor của Mỹ đã đối đầu hai máy bay chiến đấu Su-25 của Nga trên bầu trời Syria.

Địa điểm xảy ra đối đầu là vùng trời trên sông Euphrates, khu vực ranh giới giảm căng thẳng, phân chia địa bàn hoạt động của máy bay hai nước ở Syria: Nga ở sườn tây và Mỹ ở sườn đông. Hai chiếc F-22A Raptor Mỹ đã bắn pháo sáng cảnh cáo hai chiếc Su-25 của Nga, sau khi hai chiếc Su-25 nhiều lần vượt qua ranh giới.

Tuy nhiên, về phía mình, Russia Today dẫn tuyên bố từ Bộ Quốc phòng Nga bác bỏ thông tin các máy bay Nga bị “ngăn chặn”, rằng sự thực là một chiếc F-22A Raptor đã áp sát hai chiếc Su-25, cản trở hai máy bay Nga đang hộ tống một phái đoàn cứu trợ nhân đạo.

Theo Nga, sự cố xảy ra ngày 13-12 tại vùng phụ cận thị trấn Mayadin của Syria. Khi hai chiếc Su-25 đang hộ tống một phái đoàn cứu trợ nhân đạo thì một chiếc máy bay chiến đấu tàng hình F-22A Raptor của Mỹ đã bay dọc sông Euphrates và tiếp cận và bắn pháo sáng trước các máy bay này.

Máy bay chiến đấu Su-25 của Nga. Ảnh: BATTLE FIELD
Máy bay chiến đấu Su-25 của Nga. Ảnh: BATTLE FIELD

Một chiếc máy bay chiến đấu Su-35, có nhiệm vụ bảo vệ các máy bay Nga - “đã nhanh chóng tiếp cận” chiếc F-22A từ phía sau và chiếc F-22A đã rời khỏi khu vực sau đó.

Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh sự cố xảy ra trên vùng trời ở sườn tây sông Euphrates, dù phía Mỹ nói địa điểm đối đầu là ở sườn phía đông, rằng máy bay Nga đã xâm phạm ranh giới giảm căng thẳng, vượt qua phía đông nơi máy bay Mỹ hoạt động.

Năm 2015, Nga và Mỹ đã thống nhất về một biên bản ghi nhớ an toàn bay ở Syria, thiết lập một đường dây nóng ngăn chặn các tình trạng khẩn cấp. Hai nước đã sử dụng hệ thống cảnh báo sớm này để bàn về các chiến dịch bay để tránh đụng độ trên không.

Tuy nhiên, hai bên thường xuyên cáo buộc nhau không tôn trọng bản ghi nhớ này và miễn cưỡng trong sử dụng các cộng cụ ngăn chặn đối đầu. Tuần trước, Bộ Quốc phòng Nga thông báo một sự cố đối đầu tương tự giữa một chiếc Su-35 của Nga và một chiếc F-22 của Mỹ ngày 23-11.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm