Nga nói gì về chai nước dính chất độc trong vụ Navalny?

Điện Kremlin ngày 18-9 cho biết chai nước được tìm thấy trong phòng khách sạn của nhân vật đối lập Alexei Navalny, nghi bị ám hại bằng chất độc Novichok, có thể được xem là bằng chứng trong vụ việc này nhưng đã bị đưa ra khỏi nước Nga.

Trước đó, vào ngày 17-9, nhóm trợ lý của ông Navalny cho biết chai nước được thu thập tại phòng khách sạn của nhân vật đối lập này ở TP Tomsk vào tháng trước đã được đưa tới Đức và được phát hiện có dấu vết chất độc thần kinh Novichok.

Theo hãng tin Reuters, khi được hỏi về phát hiện này, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng các chuyên gia Nga đã không thể kiểm tra chai nước do nó đã được những người ủng hộ ông Navalny đưa ra khỏi nước Nga và vì thế Moscow không thể đưa ra bình luận.

Chai nước được cho là có dấu vết chất độc Novichok được tìm thấy trong phòng khách sạn nơi ông Navalny từng lưu trú. Ảnh: SOUTHFRONT

“Chúng tôi không thể giải thích điều này bởi vì, như bạn biết, chai nước này - nếu nó tồn tại - đã được mang sang Đức hoặc một nơi nào khác. Vì vậy, một thứ vốn có thể trở thành bằng chứng cho một vụ đầu độc không may đã bị đưa ra ngoài (nước Nga). Điều này làm dấy lên thêm một câu hỏi: tại sao?” – ông Peskov nói.

“Có quá nhiều điều vô lý trong câu chuyện này khi coi lời nói của bất kỳ ai là sự thật” – phát ngôn viên Nga nói thêm.

Nga cho biết họ cần xem thêm bằng chứng trước khi mở cuộc điều tra hình sự chính thức về vụ ám hại ông Navalny và đã yêu cầu Đức bàn giao dữ liệu y tế của nhân vật này để có thể xem xét lại.

Các đồng minh của ông Navalny cho biết một cuộc điều tra thỏa đáng về vụ việc sẽ cho thấy Điện Kremlin, Tổng thống Vladimir Putin và các cơ quan an ninh Nga phải chịu trách nhiệm về cái mà họ xem là vụ đầu độc chính trị gia này.

Điện Kremlin gọi cáo buộc trên là vô căn cứ, khẳng định việc đầu độc ông Navalny sẽ không có ý nghĩa gì và sau đó cho phép nhân vật này đi điều trị y tế ở một quốc gia khác nơi chất độc được phát hiện.

Ông Navalny - nhà lãnh đạo 44 tuổi của đảng Liên minh Nhân dân Nga đối lập từng tuyên bố tranh cử tổng thống Nga hồi tháng 3-2018 - bất ngờ ngã bệnh khi đang trên chuyến bay từ Siberia đến thủ đô Moscow hôm 20-8.

Sau đó, ông được đưa tới thủ đô Berlin (Đức) để điều trị theo nguyện vọng của gia đình. Nhóm trợ lý thân cận của chính trị gia này ban đầu cho rằng ông bị đầu độc khi uống trà trước khi lên máy bay.

Hiện ông Navalny đã tỉnh táo. Phía bệnh viện điều trị cũng cho hay ông đang dần hồi phục, tuy nhiên vẫn còn quá sớm để kết luận những tác động lâu dài có thể xảy ra với nhân vật được xem là đối thủ nặng ký của Tổng thống Putin này.

Gần đây, các phòng thí nghiệm ở Đức, Pháp và Thụy Điển lần lượt xác nhận chính trị gia Navalny bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok, loại chất độc thần kinh được phát triển từ thời Liên Xô.

Theo hãng tin AFP, Nghị viện châu Âu ngày 17-9 đã kêu gọi trừng phạt Nga liên quan đến vụ ông Navalny nghi bị đầu độc.

Trong một nghị quyết không mang tính ràng buộc, các thành viên của Nghị viện châu Âu cho biết vụ ám hại Navalny bằng chất độc thần kinh Novichok là một phần trong “nỗ lực có hệ thống” của chính quyền Tổng thống Nga Vladimir Putin nhằm dập tắt phe đối lập.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm