Nga nói có thể ông Navalny đã bị đầu độc tại Đức

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny có thể đã bị đầu độc tại Đức hoặc trên chuyến bay tới Berlin, theo hãng tin TASS.

Nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny. Ảnh: ABC News

“Chúng tôi có tất cả cơ sở để tin rằng mọi thứ, xảy ra với ông Navalny liên quan tới việc chất độc thần kinh cấp quân sự đi vào cơ thể ông ấy có thể đã xảy ra tại Đức hoặc trên chuyến bay chở ông ấy tới bệnh viện Charité (Đức)” – ông Lavrov nói tại một cuộc họp báo trực tuyến hôm 12-11.

Ông Lavrov không cung cấp bằng chứng.

Ông Lavrov cho hay Nga đã đưa ra các biện pháp trừng phạt nhằm vào quan chức Đức và Pháp nhằm đáp trả các hành động của Liên minh châu Âu (EU) liên quan tới trường hợp của ông Navalny. Ông Lavrov cho biết sẽ sớm thông báo với các đối tác EU.

“Vì lệnh trừng phạt của EU quanh vụ ông Navalny liên quan trực tiếp tới các quan chức cấp cao Nga, chúng tôi sẽ đáp trả bằng lệnh trừng phạt tương tự. Những biện pháp trừng phạt đã được thông qua và chúng tôi sẽ sớm thông báo cho các đối tác Pháp và Đức” – ông Lavrov nói.

Theo Ngoại trưởng Nga, lệnh trừng phạt sẽ nhắm vào các quan chức cấp cao của Đức và Pháp.

Ông Lavrov còn nói Đức đã đóng vai trò quan trọng trong cuộc tranh chấp gần đây giữa Nga và châu Âu liên quan tới vụ ông Navalny bị ám hại.

“Tôi đã nói với Ngoại trưởng Đức Heiko Maas và tôi có thể công khai điều này vì đây không phải bí mật, rằng Đức đã dẫn đầu trong việc làm suy yếu quan hệ giữa EU và Liên bang Nga” – ông Lavrov nhấn mạnh.

Nhân vật đối lập Nga Navalny (44 tuổi) phát bệnh trên chuyến bay từ vùng Siberia về thủ đô Moscow hôm 20-8. Máy bay hạ cánh khẩn tại TP Omsk (vùng Siberia) và nhập viện tại bệnh viện địa phương. Hai ngày sau, ông Navalny được đưa tới bệnh viện Charité (Berlin, Đức) để tiếp tục điều trị.

Tổ chức Cấm Vũ khí hóa học (OPCW) xác nhận có chất độc thần kinh Novichok trong cơ thể ông Nalvany.

Sau khi ông Navalny nhập viện, mối quan hệ giữa châu Âu và Nga sụt giảm. EU đã áp trừng phạt vào nhiều quan chức Nga bị cáo buộc có liên quan tới vụ đầu độc này. Nga đã phủ nhận mọi liên quan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm