Nga nhờ Nhật tìm hiểu điệp viên Skripal đang ở đâu

Ngày 21-3, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cáo buộc Anh cố tình hủy hoại quan hệ với Nga qua vụ cha con cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal bị đầu độc, cảnh cáo các bước đi không thân thiện của Anh có thể sẽ bị trả đũa.

“Không nghi ngờ gì chính phủ Anh có chính sách hủy hoại quan hệ Anh-Nga… Nếu chính sách này cứ tiếp tục thì nguyên tắc có đi có lại sẽ được thực hiện” -ông Lavrov nói với báo chí sau cuộc gặp với người đồng cấp Nhật Taro Kono.

Ông Lavrov nói hy vọng Nhật thông qua quan hệ với Anh có thể giúp Nga xác định nơi ở hiện tại của cha con cựu điệp viên Skripal và tìm hiểu tại sao Anh lại đi đến phán quyết nhanh thế trong khi tiến trình điều tra dự kiến hàng tháng mới xong.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov muốn Nhật thông qua quan hệ với Anh tìm hiểu giúp Nga định nơi ở hiện tại của cha con cựu điệp viên Skripal. Ảnh: TASS

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov muốn Nhật thông qua quan hệ với Anh, tìm hiểu giúp Nga xác định nơi ở hiện tại của cha con cựu điệp viên Skripal. Ảnh: TASS

Về phần mình, Ngoại trưởng Nhật Kono cho rằng cần thiết phải điều tra toàn diện vụ việc, theo Tass.

“Về vụ tấn công cựu điệp viên Nga Sergei Skripal, chúng tôi đã trao đổi quan điểm. Tôi đã nhắc lại rằng việc sử dụng vũ khí hóa học là không thể chấp nhận, và trước hết, điều tra sự thật rất quan trọng” - ông Kono nói với báo chí sau cuộc gặp với ông Lavrov.

Ông Lavrov cũng cho biết Nga sẽ tìm câu trả lời về vụ đầu độc này qua Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW). Theo Tổng Giám đốc OPCW Ahmet Uzumcu ngày 20-3, sẽ phải cần đến ít nhất ba tuần để các chuyên gia OPCW nghiên cứu mẫu chất độc đã được sử dụng đầu độc cha con cựu điệp viên Skripal.

“Đây là công việc kỹ thuật. Việc này sẽ được tiến hành một khi mẫu được đưa về Hà Lan… Sẽ phải cần ít nhất 2-3 tuần để hoàn tất phân tích” - ông Uzumcu trao đổi với báo chí. Các chuyên gia OPCW đã đến Anh ngày 19-3.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm