Nga nhận đơn hàng từ 20 nước mua 1 tỉ liều vaccine COVID-19

Tổng cộng đã có 20 nước từ Mỹ Latinh, Trung Đông, châu Á đã đặt hàng mua cả một tỉ liều vaccine Sputnik V – vaccine COVID-19 do Nga phát triển và vừa được Bộ Y tế nước này chứng nhận ngày 11-8, đài RT đưa tin.

Việc chứng nhận này được chính Tổng thống Nga Vladimir Putin xác nhận. Ông Putin còn cho biết con gái ông đã được tiêm vaccine này và chỉ bị sốt nhẹ.

Vaccine Sputnik V - tên vệ tinh nhân tạo đầu tiên của Nga được phóng thành công lên không gian năm 1957 - là sản phẩm nghiên cứu phát triển của Viện Nghiên cứu Gamaleya hợp tác cùng Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF).

Vaccine COVID-19 tên Sputnik V của Nga. Ảnh: RDIF

Tại cuộc họp báo ngày 11-8 thông báo việc vaccine Sputnik V được Bộ Y tế Nga chứng nhận, Tổng Giám đốc RDIF Kirill Dmitriev xác nhận Nga đã nhận hàng chục đơn đặt hàng cho loại vaccine này.

“Cùng với các đối tác nước ngoài, chúng tôi sẵn sàng sản xuất hơn 500 triệu liều vaccine mỗi năm” – ông Dmitriev cho biết.

Vaccine Sputnik V sẽ sớm được đưa vào sản xuất hàng loạt và có thể sẽ ra mắt công chúng vào tháng 1-12021, đối tượng được ưu tiên tiêm sẽ là nhân viên y tế và giáo viên.

Mọi thứ sản xuất tại Nga sẽ được sử dụng nội địa, các liều vaccine dùng cho các nước khác sẽ được sản xuất từ nước ngoài, theo lời ông Dmitriev.

Ông Dmitriev cũng cho biết RDIF đang thực hiện một chương trình hỗ trợ nhân đạo các nước đang phát triển, với mục tiêu đưa vaccine COVID-19 tiếp cận các nước không đủ điều kiện sản xuất hay mua chúng.

Ông Dmitriev thừa nhận thực tế việc tiêm chủng là vấn đề lớn với các nước nghèo và cho rằng “mọi người trên khắp thế giới cần được tiếp cận công bằng với vaccine, bất kể tình trạng tài chính của họ ra sao”.

Dù đã được chứng nhận nhưng vaccine Sputnik V vẫn sẽ phải thông qua các cuộc thử nghiệm nữa ở Nga và Trung Đông. Phía Nga cũng nhận thức thực tế đang có một “chiến dịch thông tin sai lệch” chống lại vaccine của Nga trên truyền thông quốc tế. Phó khoa Gây mê Hồi sức Sergei Tsarenko của bệnh viện Moscow City 52 nghi ngờ các “chuyên gia độc lập” – những người đang đặt quá nhiều nghi vấn đối với vaccine COVID-19 của Nga - có nhận "nguồn tài trợ" để làm điều này.

Vaccine Sputnik V hiện chưa được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chứng nhận. WHO cho biết “đang duy trì liên lạc chặt với nhà chức trách y tế Nga”. Theo người phát ngôn WHO Tarik Jasarevic, quá trình đánh giá bất kỳ vaccine nào cũng đòi hỏi “sự xem xét và đánh giá khắt khe toàn bộ các dữ liệu an toàn và hiệu quả”, mà WHO chưa thấy được điều này ở vaccine của Nga.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm