Nga: ‘Mỹ sợ bị điều tra tới cùng vụ tấn công hóa học’

Phát biểu tại phiên họp của Liên Hiệp Quốc ngày 7-4, Phó Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vladimir Safronkov nói rằng vụ tấn công tên lửa của Mỹ “chỉ tạo điều kiện cho chủ nghĩa khủng bố mạnh lên”. Ông nói rằng Mỹ đã “tấn công chính những người chiến đấu chống chủ nghĩa khủng bố” và gây hấn bất hợp pháp nhằm vào một quốc gia có chủ quyền.

Tối 6-4 (giờ địa phương), hai tàu chiến của hải quân Mỹ đã bắn tổng cộng 59 tên lửa hành trình Tomahawk nhằm vào một căn cứ không quân của quân đội Syria. Mỹ nói rằng động thái trên là để trả đũa vụ tấn công hóa học đầu tuần này ở tỉnh Idlib khiến đến 86 người chết và hơn 200 người bị thương. Mỹ cáo buộc chính quyền ông Assad đứng sau vụ này.

Tuy nhiên, nhà ngoại giao Nga cho biết chính phủ Syria hiện không kiểm soát khu vực tỉnh Idlib. Ông nói rằng Mỹ “lo ngại” về một cuộc điều tra thật sự nhằm vào vụ việc này, bởi cuộc điều tra có thể sẽ chứng minh Washington đã sai trong việc đổ lỗi lên chính quyền ông Assad.

Phó Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vladimir Safronkov tham gia phiên họp của Liên Hiệp Quốc ngày 7-4. Ảnh: AFP

Phản ứng trước cáo buộc của Mỹ, ông Safronkov nói rằng việc dùng các vũ khí hóa học như bị cáo buộc cũng chỉ phản tác dụng đối với chính phủ Syria chứ không giúp ích gì cả. Ông nhấn mạnh những hành động như vậy sẽ chỉ giúp lực lượng khủng bố hưởng lợi và khiến chính phủ Syria gặp khó khăn.

Ông nói rằng Moscow xem hành động của Mỹ là “một nỗ lực nhằm tránh né sự chú ý của thế giới về những con số thương vong dân sự mà chính hành động đơn phương của Mỹ đã gây ra ở Syria và Iraq”. Ông nói rằng những chính sách “tự mình quyết định” như vậy tác động xấu tới nỗ lực của Liên Hiệp Quốc trong việc tìm ra giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng.

“Nước Mỹ phải nhớ lại những thảm kịch của các quốc gia, của toàn khu vực và của những con người mà chính hành động của nước Mỹ đã gây ra. Chúng tôi kêu gọi Mỹ ngay lập tức dừng lại sự gây hấn, cùng tham gia các nỗ lực chính trị và bắt đầu hợp tác chống lại mối đe dọa khủng bố” - vị phó đại sứ Nga nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm