Nga Mỹ gặp mặt, thảo luận về Ukraine

Quan hệ giữa Nga và phương Tây đang xuống mức thấp nhất kể từ sau kết thúc Chiến tranh lạnh bởi sự kiện Crimea của Ukraine sáp nhập vào Nga và sự ủng hộ của Nga đối với quân nổi dậy ở miền Đông Ukraine. Phương Tây đã áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế lên Nga và Moscow đã đáp lại bằng nhiều biện pháp trả đũa.

Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo về cuộc đàm phán và gián tiếp ám chỉ đến các bất đồng giữa hai bên. Mỹ tuyên bố chuyến đi nhằm mục đích “duy trì đường dây liên lạc trực tiếp với các quan chức cấp cao của Nga và đảm bảo rằng các quan điểm của Mỹ sẽ được truyền đi một cách rõ ràng nhất.”

goại trưởng Mỹ John Kerry (trái) và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (phải)đợi họp tại khách sạn Beau Rivage Palace ở Lausanne, Thụy Sĩ ngày 29-3 (Ảnh: Reuters)

Bộ Ngoại giao Mỹ còn cho biết hai bên sẽ trao đổi về vấn đề Syria. Hai nước không đồng ý về cách chấm dứt cuộc nội chiến và chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Bên cạnh đó, hai bên cũng sẽ trao đổi về Iran và thỏa thuận ngăn chặn chương trình hạt nhân của Tehran vào ngày 30-6.

Bộ Ngoại giao Nga cũng thông báo về chuyến thăm của ông Kerry tới khu nghỉ mát Biển Đen nhưng không đề cập gì đến cuộc gặp mặt với ông Putin mà chỉ cho biết ông Kerry sẽ gặp mặt Ngọai trưởng Nga Sergei Lavrov. Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao Nga còn đổ lỗi cho Washington về nhiều vấn đề toàn cầu.
Trước đó, do bất đồng về vấn đề Ukraine, các nhà lãnh đạo Mỹ, Đức, Pháp đã vắng mặt trong cuộc diễu binh kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát xít Đức ở Moscow vào ngày 9-5 vừa qua.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm