Nga mời NATO tham gia hội nghị an ninh Moscow

Theo RT, Bộ Quốc phòng Nga ngày 3-3 cho biết giới lãnh đạo hàng đầu và các quan chức nước thành viên NATO đều được mời tham dự Hội nghị An ninh Moscow. Bộ đồng thời tái khẳng định việc Nga theo đuổi đối thoại mở trong bối cảnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) kiên quyết phản đối hợp tác quân sự.

“Mặc dù hợp tác trong lĩnh vực quân sự bị đình chỉ giữa Nga và NATO, song lời mời tham dự diễn đàn đã được gửi tới tất cả nước thành viên của NATO và Liên minh châu Âu (EU) cũng như giới lãnh đạo NATO”, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Aleksandr Fomin cho biết hôm 3-3.

Bộ Quốc phòng Nga bắt đầu tổ chức Hội nghị Moscow về an ninh quốc tế thường niên từ năm 2011. Diễn đàn mở này là cơ hội đặc biệt để các quan chức và tổ chức quốc phòng quốc tế, cùng với các chuyên gia phi chính phủ và nhà báo tham dự cùng nhau giải quyết những vấn đề an ninh quan trọng.

“Như trong những năm trước đây, chúng tôi sẵn sàng cung cấp diễn đàn cho các đối tác của chúng tôi để tự do bày tỏ quan điểm và trao đổi ý kiến về nhiều khía cạnh khác nhau của an ninh toàn cầu và khu vực với sự tham dự của hơn 200 nhà báo Nga và quốc tế”, ông Fomin nói với hãng tin TASS.

“Nếu có một ai đó đưa ra quan điểm khác biệt, hãy để người đó trình bày và chúng tôi sẽ nghiên cứu trong các cuộc họp tiếp theo. Nói tóm lại, chúng tôi hoan nghênh và quan tâm các cuộc thảo luận”, ông nói thêm.

Những người tham dự tại Hội nghị Moscow về an ninh quốc tế lần thứ 5. Ảnh: RT

Hội nghị an ninh Moscow năm 2017 dự kiến diễn ra ngày 26 và 27-4 với sự tham gia của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolay Patrushev và Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Theo ông Fomin, một trong những mục tiêu chính yếu của hội nghị sắp tới này là cố gắng và “đoàn kết nỗ lực của bộ quốc phòng các nước trong việc tìm kiếm giải pháp hiệu quả hơn nhằm đối phó thách thức và đe dọa chung”.

Ngoài các đại diện của NATO và EU, các bộ trưởng quốc phòng và phái đoàn quân sự từ 84 quốc gia cũng được mời tham dự hội nghị an ninh năm nay, cùng với người đứng đầu của chín tổ chức quốc tế và hơn 130 chuyên gia an ninh nước ngoài, ông Fomin thông báo.

Tổ chức Anh ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), Ủy ban quốc tế Hội chữ thập đỏ, Liên Hiệp Quốc, CIS, Tổ chức hiệp ước an ninh tập thể (CSTO), Tổ chức hợp tác Thượng Hải (SCO) và Liên minh Ả Rập đã xác nhận tham dự hội nghị ở Moscow sắp tới.

NATO hủy hợp tác với Nga vào năm 2014 sau một cuộc lật đổ chính phủ Kiev dẫn tới cuộc xung đột vũ trang ở miền đông Ukraine và sau cuộc trưng cầu dân ý sáp nhập Crimea vào Nga. Khối liên minh quân sự NATO cáo buộc Nga trực tiếp tham gia cuộc bạo động ở Kive, trong khi Moscow nhiều lần phủ nhận.

Sau gần ba năm không hợp tác quân sự, Chủ tịch Ủy ban quân sự NATO Petr Pavel đã có cuộc điện đàm với Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov. Trong cuộc điện đàm, ông Gerasimov nhắc lại sự lo ngại của Nga trước các hành động quân sự của NATO gần biên giới Nga.

Hai bên cũng thảo luận về triển vọng của việc khôi phục liên lạc quân sự giữa Nga và khối liên minh này cũng như đề ra những bước đi chung nhằm “hạ nhiệt căng thẳng” ở châu Âu.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 16-2 lên tiếng phát biểu rằng NATO đang cố gắng đưa Nga vào một cuộc xung đột làm suy yếu an ninh toàn cầu. Trong khi đó, NATO tiếp tục khẳng định “không có cơ hội cho đối thoại và hợp tác với Nga”. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm