Nga mở rộng trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ

Đây là sự mở rộng các biện pháp trừng phạt mà Nga đã đưa ra hồi tháng trước sau khi căng thẳng hai nước tăng cao vì vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi chiến đấu cơ của Nga.
Theo những biện pháp trừng phạt mới được công bố, các công ty xây dựng Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang tiến hành một số dự án xây dựng các tòa nhà chọc trời, sân vận động bóng đá và các dự án khác tại Nga vẫn có thể tiếp tục nhưng các doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị cấm ký hợp đồng mới sau ngày 1-1-2016.
Việc miễn trừ đối với các hợp đồng hiện tại dường như phản ánh rằng người Nga lo ngại các công trình tại nước này không được xây dựng hoàn tất.

Các công ty Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang tham gia khá nhiều dự án phát triển cơ sở hạ tầng của Nga, bao gồm cả việc xây dựng sân vận động cho World Cup 2018. Thực ra, cũng chính một công ty Thổ Nhĩ Kỳ trong những năm 1990 đã tân trang tòa nhà chính phủ nơi các quan chức Nga có cuộc họp trong tuần này để áp dụng các biện pháp trừng phạt mới.

Nga mở rộng trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ sau khi công bố gói trừng phạt hồi tháng 11. Ảnh: Ebrunews

Các biện pháp trừng phạt mới cấm các doanh nghiệp được sở hữu bởi Thổ Nhĩ Kỳ hoặc có trụ sở tại Thổ Nhĩ Kỳ tham gia những "hoạt động về kiến trúc, công nghệ, kiểm tra kỹ thuật" của các tòa nhà.

Gói trừng phạt được mở rộng cũng cấm công dân hoặc các công ty Thổ Nhĩ Kỳ vận hành các hãng du lịch tại Nga. Được biết Thổ Nhĩ Kỳ là điểm đến phổ biến cho khách du lịch Nga.
Sau vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi chiến đấu cơ Su-24 của Nga hồi tháng 11, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã hủy bỏ các dự án năng lượng, cấm nhập khẩu rau quả và nhấn mạnh sẽ trừng phạt hơn nữa.
"Chúng tôi sẽ nhắc nhở họ nhiều lần những gì họ đã làm và họ sẽ cảm thấy hối tiếc vì hành động của mình" - ông Putin nói trong bài phát biểu thông điệp liên bang trước Quốc hội Nga hồi đầu tháng 12.
Vào ngày 9-12, công ty hạt nhân nhà nước Nga – Rosatom đã tạm ngưng dự án xây dựng một nhà máy điện hạt nhân trị giá 20 tỉ USD ở Akkuyu, Thổ Nhĩ Kỳ.
Theo phân tích của Renaissance Capital, Nga là thị trường lớn nhất cho việc xuất khẩu hàng hóa của Thổ Nhĩ Kỳ, chỉ sau khi Đức, với khoảng 6 tỉ USD hàng hóa trong năm 2014, chiếm 4% tổng hàng hóa xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ.
Nga cũng là nguồn nhập khẩu lớn nhất của Thổ Nhĩ Kỳ trong năm 2014, với 25 tỉ USD, chiếm 10% tổng sản lượng hàng hóa Thổ Nhĩ Kỳ nhập vào.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm