Nga mở đường biển chuyển hàng quân sự đến Syria

Cùng thời điểm Nga bắt đầu tăng cường hoạt động quân sự tại Syria, chiếc phà Alexandr Tkachenko vào ngày 11-9 cũng được phát hiện đang đậu tại thành phố cảng Tartous của Syria. 

Tartous là một khu vực vẫn còn nằm trong quyền kiểm soát của lực lượng chính quyền Assad và cũng là nơi có căn cứ hải quân của Nga. Hãng Reuters cũng cho biết trước khi đến Syria, chuyến phà đã cập cảng Novorossiisk (Nga) trên biển Đen và tiếp nhận nhiều xe tải được sơn màu trắng.

 Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải), Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (trái) và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Syria - ông Walid al-Muallem trong cuộc gặp gỡ tại Kremlin ngày 29-6 (Ảnh: Reuters)

Thông tin về hải trình của chiếc Alexandr Tkachenko, chuyển tuyến di duyển từ Crimea sang Syria, là dấu hiệu cho thấy Kremlin có lẽ đang cố gắng tăng mật độ lưu thông đường biển giữa Nga và Syria. Các dữ kiện giám sát hải trình được đăng tải công khai cho thấy lưu thông tàu bè trên biển giữa hai nước đang tăng đột biến, nhiều hơn lưu thông thương mại thông thường.

Thông thường, trung bình một tháng chỉ có một chuyến tàu di chuyển từ cảng Novorossiisk đến Tartous, từ tháng 9-2014 đến tháng 9-2015. Nhưng thời gian gần đây, từ ngày 9-9 đến 24-9, hãng tin Reuters ghi nhận có đên sáu chuyến tàu chở hàng, cũng đi từ Novorossiisk, cập bến Tartous hoặc cảng Latakia, nơi có thông tin Nga đang cho xây dựng đường băng quân sự.
Tuy nhiên, hãng Reuters cho biết hải trình của chuyến phà không nêu rõ loại hàng hóa được vận chuyển trong các xe tải bao và liệu chuyến phà này đã rời khỏi cảng Tartous hay chưa. Trong khi đó, phía Bộ Quốc phòng Nga vẫn chưa phản hồi các câu hỏi của hãng tin Reuters. Đồng thời, Bộ Các vấn đề khẩn cấp của Nga, vốn chuyên trách giám sát công tác viện trợ nhân đạo và viện trợ nước ngoài của Nga, tuyên bố “không biết gì” về chuyến hàng này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm