Nga lên tiếng vụ căn cứ Syria bị nã tên lửa

Vài giờ trước vụ tấn công tại căn cứ T4 của Syria ngày 9-4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cảnh báo Nga và đồng minh Syria sẽ trả giá đắt vì vụ tấn công hóa học ở thị trấn Douma, vùng Đông Ghouta khiến ít nhất 80 người thiệt mạng hôm 7-4. Chính phủ Syria dựa vào điều này để nghi ngờ Mỹ đứng sau vụ tấn công.

Mỹ phủ nhận trách nhiệm

Vụ tấn công xảy ra vào khoảng 3 giờ 30 sáng 9-4 (giờ địa phương), lúc đó một số khu vực ở Lebanon ghi nhận tiếng nổ lớn và tiếng của nhiều tiêm kích bay qua bầu trời. Hãng thông tấn SANA (Syria) đưa tin căn cứ không quân T4 hay còn gọi là Tiyas, nằm ở tỉnh Homs, Syria bị trúng tám tên lửa. SANA cho hay có vài người thiệt mạng và bị thương trong vụ tấn công, song không nêu con số cụ thể. Cũng theo SANA, Mỹ có khả năng đứng sau vụ tấn công.

Theo kênh Al Mayadeen (Lebanon), các tên lửa trên được phóng từ biển Địa Trung Hải, bay qua không phận Lebanon. Trong khi đó, kênh Al-Masdar cho hay “máy bay lạ” đã bay vào không phận Syria từ Lebanon. Kênh truyền hình suy đoán những chiếc máy bay này có thể là của Israel.

Nga cáo buộc hai chiến đấu cơ F-15 của không quân Israel đã phóng tám tên lửa điều khiển từ xa xuống sân bay Tiyas. Ảnh: AFP

Trả lời hãng tin Sputnik, một đại diện giấu tên của Lầu Năm Góc cho biết cơ quan này có nhận được thông tin căn cứ Syria bị tấn công, song phủ nhận các suy đoán rằng Mỹ là tác giả vụ việc. Trả lời đài CNN, một quan chức cấp cao trong chính phủ Mỹ nói thông tin tên lửa hành trình Tomahawk của Mỹ bắn vào căn cứ Syria là sai sự thật. “Bộ Quốc phòng Mỹ không tiến hành không kích Syria. Dù vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi sát sao tình hình và ủng hộ các nỗ lực ngoại giao đang diễn ra nhằm buộc những ai dùng vũ khí hóa học kể cả ở Syria hay các nước khác phải chịu trách nhiệm” - CNN trích thông cáo của Lầu Năm Góc.

Quân đội Pháp cũng khẳng định không hề tiến hành tấn công tên lửa vào căn cứ T4 của chính phủ Syria, hãng tin AFP dẫn lời phát ngôn viên quân đội Pháp Patrik Steiger.

Nga khẳng định Israel là tác giả

Bộ Quốc phòng Nga ngày 9-4 lại ra thông cáo khẳng định Israel đứng sau vụ tấn công bằng tên lửa hành trình nhằm vào căn cứ không quân T4 của Syria. Thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ: “Sáng 9-4, vào khoảng 3 giờ 25 đến 3 giờ 53 sáng theo giờ Syria, hai chiến đấu cơ F-15 của không quân Israel đã phóng tám tên lửa điều khiển từ xa xuống sân bay Tiyas từ lãnh thổ Lebanon mà không bay vào không phận Syria. Lực lượng phòng không của Syria đã đánh chặn được năm trong số đó”. 

Phía Nga xác nhận ba tên lửa đã trúng vào phần phía Tây của sân bay và không có cố vấn quân sự nào của Nga bị thương vong trong vụ việc này, theo Times of Israel. Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Nga đã đề nghị phía Israel chính thức giải trình cho vụ tấn công này. Truyền hình quốc gia Syria dẫn nguồn tin quân đội khẳng định vụ không kích căn cứ T4 là “hành động tấn công của Israel”. Kênh truyền hình Al-Mayadeen cũng đưa tin một máy bay do thám của Israel bị phát hiện trên vùng trời gần tỉnh Homs của Syria trong lúc căn cứ không quân T4 bị nã tên lửa.

Trong khi đó, lực lượng phòng vệ Israel (IDF) đã từ chối bình luận về tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga.

14 binh sĩ phe chính phủ Syria được cho là đã thiệt mạng trong vụ tấn công căn cứ T4 hôm 9-4, theo Tổ chức Giám sát nhân quyền (SOHR) trụ sở Anh.

Đường bay quen thuộc

Các “máy bay lạ” tiến vào không phận Syria từ thung lũng Beqa’a của Lebanon. Đây là tuyến đường các tiêm kích Israel thường bay khi thực hiện nhiệm vụ không kích ở Syria, theo tờ Times of Israel.

Bộ trưởng Xây dựng Israel Yoav Galant, cựu tướng quân đội và đang là ủy viên hội đồng an ninh Israel, từ chối đề cập trực tiếp đến vụ không kích nhưng tái khẳng định “lằn ranh đỏ” mà nước này vạch ra để tiến hành các vụ tấn công. “Ở Syria có nhiều lực lượng từ nhiều phe phái đang hoạt động. Chúng tôi có những lợi ích rõ ràng và cả những giới hạn ở Syria. Chúng tôi sẽ không cho phép vũ khí được đưa từ Syria tới Lebanon và cũng không cho phép Iran thiết lập căn cứ ở đây” - ông Galant nói.

Quân đội Israel đã từng không kích căn cứ T4, nơi có nhiều tay súng của lực lượng vũ trang Hezbollah và các nhóm thân Iran đang sát cánh cùng quân đội Syria chiến đấu chống phiến quân. Gần đây nhất là vào ngày 10-2, quân đội Israel từng thực hiện vụ không kích chớp nhoáng cũng vào căn cứ không quân Tiyas sau khi xác nhận việc các đơn vị của Iran điều khiển máy bay không người lái từ căn cứ này xâm nhập lãnh thổ của Israel.

Mỹ cũng đang cân nhắc có phản ứng đơn phương với Syria, theo đài truyền hình ABC News. Một quan chức Nhà Trắng cho hay không loại trừ khả năng Mỹ tiến hành thêm một vụ tấn công bằng tên lửa vào Syria, tương tự như sự kiện ngày 7-4 năm ngoái. “Mọi phương án đều đang được cân nhắc. Thời điểm này chúng tôi đang xem xét phương án tấn công” - cố vấn Nhà Trắng về an ninh nội địa và chống khủng bố Thomas Bossert cho biết. Các nghị sĩ đảng Cộng hòa cũng đang thúc giục Tổng thống Trump gửi đến Syria, Nga và Iran thông điệp cứng rắn hơn tại chiến trường Trung Đông. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm