Nga 'lấp lửng” trước lời mời ông Putin thăm Mỹ

Hãng tin RT ngày 24-7 dẫn lời Trợ lý Tổng thống Nga Yuri Ushakov cho biết dù chưa có bất kỳ sự chuẩn bị nào cho hội nghị thượng đỉnh tiếp theo giữa hai nhà lãnh đạo Nga - Mỹ song hội nghị sắp tới là cần thiết sau thượng đỉnh Helsinki tại Phần Lan hôm 16-7 vừa qua.

Ông Ushakove cho biết Nga đã nhận được lời mời theo gợi ý của Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton. Tuy nhiên, phía Nga tỏ ra lấp lửng về việc Tổng thống Vladimir Putin có chấp nhận tới Mỹ hay không. Ông Ushakov không giải thích vì sao Moscow chưa chính thức nhận lời mời của Tổng thống Trump, theo Daily Mail.

Ông Trump và ông Putin tại thượng đỉnh Helsinki. Ảnh: GETTY

Trợ lý điện Kremlin nói: “Có thể sẽ có những sự kiện quốc tế khác mà ông Trump và Putin cùng tham dự”, gợi ý thêm rằng hai nhà lãnh đạo có thể gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh G20 tại Argentina vào tháng 11 tới.

Tại cuộc gặp tuần trước ở Helsinki, hai nhà lãnh đạo Nga-Mỹ đã thảo luận về sự cạnh tranh giữa hai nước trong các thị trường năng lượng quốc tế, cũng như hợp tác chống khủng bố và phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Cả ông Trump và ông Putin đã thu hút sự chú ý về việc phối hợp giữa quân đội Mỹ và Nga tại Syria để tránh các cuộc đụng độ không mong muốn.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu hôm 24-7 cho biết hội nghị thượng đỉnh Putin-Trump sắp tới có thể dẫn đến hợp tác quân sự sâu hơn giữa Nga, Mỹ và NATO.

Sau thượng đỉnh Helsinki, ông Trump đã yêu cầu ông John Bolton liên lạc với điện Kremlin đặt vấn đề và thiết lập một cuộc họp thứ hai để hai nhà lãnh đạo “có thể bắt đầu thực hiện một số điều đã thảo luận, bao gồm chấm dứt chủ nghĩa khủng bố, an ninh cho Israel, sự gia tăng hạt nhân, tấn công mạng, thương mại, Ukraine, hòa bình Trung Đông, Triều Tiên và nhiều hơn nữa”.

Trong khi ông Trump hứng không ít chỉ trích trong nước từ lưỡng đảng và truyền thông Mỹ vì không thúc ép phía Nga làm rõ cáo buộc Moscow can thiệp bầu cử năm 2016, cuộc thăm dò gần đây cho thấy 54% người Mỹ ủng hộ hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa ông Trump và Putin tại Washington.

Cuộc khảo sát do The Hill thực hiện cũng cho thấy 61% người Mỹ cho rằng quan hệ tốt hơn với Nga chính là lợi ích tốt nhất của Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm