Nga lần đầu công bố video thử nghiệm Su-57 tại Syria

Theo Sputnik, đoạn video dài 80 giây này được công bố trên trang web chính thức của Bộ Quốc phòng Nga ngày 19-11.

“Các chuyến bay được thực hiện để thẩm tra những tính năng đã được giới thiệu của mẫu máy bay mới nhất trong môi trường tác chiến thực tế… Các đội bay Su-57 đã thực hiện hơn 10 chuyến bay ở Syria” - thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Tiêm kích tàng hình thế hệ thứ năm Su-57 của Nga. Ảnh: TASS

Trong các chuyến bay của Su-57 tại Syria, không quân Nga đã thử nghiệm khả năng bay, khả năng hoạt động của hệ thống kiểm soát và liên lạc thông minh, khả năng vận hành các hệ thống được trang bị trên máy bay - bao gồm các tổ hợp vũ khí trong điều kiện nhiệt độ cao và một số yếu tố khác.

Trong video, hai chiếc Su-57 cất hạ cánh từ căn cứ không quân Khmeimim, thực hiện nhiều chuyến bay trên không phận Syria. Hai máy bay đều không lắp khí tài bên ngoài nhưng không rõ có mang vũ khí trong thân hay không. Bộ Quốc phòng Nga tiết lộ đã hoàn thành thử nghiệm hệ thống điều khiển, cảm biến và vũ khí trang bị trong khí hậu khô nóng khắc nghiệt tại Syria.

Các chuyên gia thuộc Trung tâm Phân tích và nghiên cứu công nghệ Nga (CAST) cho rằng việc triển khai Su-57 tới Syria giúp Nga phát hiện điểm yếu tiềm ẩn trong thiết kế máy bay. Từ đó có thể áp dụng những thay đổi cần thiết để tăng uy lực cho loại khí tài này, cũng như tăng sức hấp dẫn cho Su-57 trên thị trường xuất khẩu.

Su-57 là máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm, một chỗ ngồi, hai động cơ, do tập đoàn vũ khí Sukhoi của Nga sản xuất. Su-57 thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 1-2010 và được xem là đối thủ của F-22 cũng như F-35 của Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm