Nga kiện Ukraine đòi 3 tỉ USD

Theo Bộ Tài chính Nga, Kiev đang “trong trạng thái vỡ nợ” và không thể thực hiện nghĩa vụ trả nợ cho Moscow. Do đó vụ kiện tụng sẽ được tiến hành.
“Bộ Tài chính Nga đã hoàn tất các thủ tục cần thiết để khởi kiện chống lại Ukraine ngay lập tức". Cũng trong tuyên bố này, Bộ cho biết vụ kiện sẽ diễn ra tại tòa án Anh.
Ukraine hồi tháng trước tuyên bố sẽ không trả nợ cho Moscow sau khi Tổng thống Putin tuyên bố sẽ kiện Kiev nếu nước này không trả nợ trước cuối năm 2015.
Khoản nợ có từ năm 2013 khi Điện Kremlin cho Tổng thống Viktor Yanukovych mượn 3 tỉ USD. Vụ việc xảy ra trước lúc các cuộc biểu tình ủng hộ châu Âu dẫn đến sự sụp đổ của ông Yanukovych.
Chính quyền Ukraine cho rằng đây không phải là một khoản vay nhà nước, mà là một giao dịch được thực hiện thông qua thị trường tài chính và là điều kiện thỏa thuận với các chủ nợ khác.

Tuy nhiên, phía Moscow cho rằng khoản vay này không thể được xem là nợ tư nhân do đó đã từ chối các điều kiện này.

 Nga đang tiến hành khởi kiện Ukraine vì khoản nợ 3 tỉ USD mà cựu Tổng thống Viktor Yanukovych đã vay trước khi bị lật đổ. Ảnh: AFP

Chính phủ Nga đã đề nghị Kiev trả khoản nợ này trong vòng ba năm tới nhưng Kiev đã từ chối.
“Ukraine thích việc vỡ nợ hơn là tiến hành đàm phán trung thực” - Bộ Tài chính Nga tuyên bố. Theo đó, các thủ tục tố tụng pháp lý “không loại trừ khả năng đối thoại mang tính xây dựng để đạt được một thỏa thuận có thể chấp nhận được về khoản nợ".
Vụ tranh chấp này đã cản trợ gói cứu trợ trị giá 17,5 tỉ USD của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dành cho Ukraine, làm hạn chế khả năng của Kiev trong việc tái cơ cấu hàng tỉ USD nợ nần.
Tuần trước, Quốc hội Ukraine đã thông qua ngân sách năm 2016 với sự thâm hụt 3,7% GDP. Đây được xem là bước quan trọng để Kiev tiếp nhận các gói cứu trợ cần thiết từ IMF và các quốc gia phương Tây.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm