Nga khuyến cáo công dân cẩn thận bị Mỹ 'truy bắt'

Hãng TASS (Nga) đưa tin, Bộ Ngoại giao Nga ngày 11-4 đã kêu gọi công dân nước này cân nhắc kỹ lưỡng mọi nguy cơ khi lên kế hoạch ra nước ngoài trong bối cảnh Mỹ đang tiến hành chiến dịch "truy bắt" các công dân Nga trên toàn thế giới.

"Chúng tôi xin tái xác nhận rằng mối nguy cơ bị bắt hoặc tạm giữ theo yêu cầu của các cơ quan thực thi pháp luật hoặc tình báo Mỹ nhằm vào công dân Nga ở nước thứ ba là có thực" - tuyên bố của bộ cho biết.

"Bất chấp những lời kêu gọi thường xuyên của chúng tôi với Washington nhằm thiết lập quá trình hợp tác bình thường giữa các cơ quan có thẩm quyền dựa trên cơ sở Hiệp ước song phương về hỗ trợ tư pháp trong các vụ án hình sự năm 1999, Mỹ tiếp tục triển khai các hoạt động "truy bắt" không thể chấp nhận được nhằm vào công dân Nga trên toàn thế giới, bỏ qua các quy tắc luật pháp quốc tế và gây sức ép lên những nước khác" - thông báo của Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Nga khuyến cáo công dân cẩn thận bị Mỹ 'truy bắt' ảnh 1
Tòa nhà của Bộ Ngoại giao Nga ở thủ đô Moscow. Ảnh: Tass

Theo thông báo trên, số lượng các vụ bắt giữ công dân Nga đã vượt con số 20. Gần đây nhất là vụ ba công dân Maxim Senakha, Alexander Sergeyev và Mikhail Serov bị dẫn độ từ Phần Lan sang Mỹ.

"Những vụ việc thời gian qua có sự can thiệp của Mỹ. Như trường hợp của Konstantin Yaroshenko, người đã bị bắt giữ ở Liberia hồi năm 2010 và bị dẫn độ sang Mỹ. Hồi tháng 7-2014, các mật vụ Mỹ cũng can thiệp vào vụ việc của công dân Nga ở Maldives là Roman Seleznyov. Người này sau đó đã được đưa tới Guam và hiện đang bị giam giữ tại Seattle", thông báo của Bộ Ngoại giao Nga cho biết thêm.

Bộ Ngoại giao Nga cũng cho rằng ngành tư pháp Mỹ có thành kiến với những người Nga bị bắt giữ. "Bằng cách nào đó, họ bị ép phải thừa nhận tội danh, có nhiều cáo buộc không rõ ràng. Những người từ chối nhận tội sẽ bị giam giữ như trường hợp của Konstantin Yaroshenko hay doanh nhân Viktor Bout" - thông báo của bộ cho biết.

Bộ Ngoại giao Nga cũng khẳng định các cơ quan của bộ này ở nước ngoài sẽ tiếp tục tham vấn và hỗ trợ pháp lý cho các công dân nước này đang gặp rắc rối và sẽ cố gắng để đưa họ trở về nước sớm nhất có thể. Hiện phía Mỹ chưa đưa ra bình luận nào về tuyên bố trên của Bộ Ngoại giao Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm